Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หุ้นปันผล


 


หุ้นรับปันผล

วันก่อนได้หนังสือแปลมาใหม่อีกเล่มนึง “คัมภีร์สุดยอดนักลงทุน” (The Little Book That Still Beats the Market) อ่านตอนแรกรู้สึกว่าหนังสือเขียนยืดยาวเกินไป อ่านไปอ่านมาหนังสือเป็นแนวการประเมินมูลค่าหุ้นและธุรกิจที่เราจะเลือกลงทุน มีกลวิธีในการเขียนโดยใช้วลีว่า จะบอกสูตรมหัศจรรย์ในการลงทุน ตอนนี้ยังอ่านไม่จบลองดูตัวอย่างหนังสือครับว่าสูตรมหัศจรรย์คืออะไร


ในหนังสือบอกวิธีเลือกหุ้นที่ดีอย่างง่ายคือ เลือกจากหุ้นที่ถูกจัดอันดับไว้แล้ว ของเราก็จะเป็น
SET50, SET100 แต่สำหรับการปันผลจะมีหุ้นตัวเล็กที่ให้ปันผลน้อย ในความเห็นของผม เราก็อาจจะไปเลือกตัวที่ใหญ่กว่า ถ้าเราพอใจในปันผลที่ได้แล้วก็ดูว่าราคาหุ้นจะสูงเกินไปสำหรับเราหรือป่าว หุ้นที่น่าสนใจควรได้ปันผลสองครั้งต่อปี

ในการรอปันผล ถ้าเรารอซื้อหุ้นก่อนที่จะขึ้นเครื่องหมาย XD จะเป็นช่วงเวลาที่ถือหุ้นตัวนั้นสั้นที่สุด ซึ่งหลายๆ คนก็ทำเช่นนี้กันเป็นปกติ ปัญหาที่เกิดหลังขึ้น XD คือราคาหุ้นจะตกลงไปที่ประมาณ Fair value สำหรับคนที่มีการเก็งกำไรด้วยต้องพร้อมถือหุ้นตัวนั้นในราคาที่ติดลบ และรอขายเมื่อราคาสูงขึ้น การที่จะรอรับปันผลและเก็งกำไรในหุ้นตัวเดียวกันจึงต้องพร้อมรับกลับราคาที่จะตกลงไป อาจจะมีการเข้าซื้อในราคาที่ตกลงมานี้เพื่อถัวเฉลี่ยราคาหุ้นจะทำให้ได้ต้นทุนที่ต่ำลง ส่วนผมไม่มีทุนมากในการเข้าถัวเฉลี่ยก็จะตัดปัญหาโดยไม่เข้าเก็งกำไรในหุ้นที่กำลังจะขึ้น XD

ส่วน VI เขาไม่กังวลเรื่องราคาเพราะเขาจะถือหุ้นไว้โดยไม่ได้ขายออกไป และ VI จะได้หุ้นตัวนั้นมาในราคาต่ำกว่า Fair value ด้วย มือใหม่ที่ไม่ต้องการเก็งกำไรก็ถือหุ้นตัวนั้นไปจนถึงวันปันผลรอบแรกเลยครับ ในช่วงเดือนกันยายน 56 จะมีหุ้นปันผลอยู่หลายตัวลองมาดูตัวอย่างกัน



หุ้นตัวนี้ราคาลงมา 168บาท ในรอบสามเดือน สำหรับ VI แหล่มเลยๆ ลงมาเยอะขนาดนี้


ส่วนตัวนี้ VI คงจะเข้าตั้งแต่ 20บาท ถ้าจะซื้อเอาปันผลราคาอาจจะแพงไป 



รูปนี้เป็นกราฟของ SET เห็นนักวิเคราะห์เขาอธิบายการลงของตลาด ซึ่งปกติผมจะไม่ได้ดู SET ด้วยกราฟแบบที่ใช้ดูหุ้นรายตัว เป็นกราฟที่เห็นราคาช่วง Panic sell ตกลงมา 120จุด และเมื่อเร็วนี้ตกลงมา 48จุด ไปไม่ผ่าน 1650จุด

ดูการลงของทั้งสองจุด เป็นจุดที่ Overbought (ดูที่ index RSI, STO และเส้นค่าเฉลี่ยมีการตัดกันลงมา) และเกิดการเทขายกันออกมาและทำให้ SET เกิด Panic sell จะเป็นจุดที่เราควรชะลอการเข้าซื้อหุ้น หรือขายทำกำไรออกไปก่อนที่ SET จงตกลงมา หลายๆ ครั้งผมยังเข้าซื้ออยู่ในช่วงตลาดขาขึ้นและก็ต้องขาดทุน โดยไม่เคยดูกราฟ SET แบบนี้เลย จุดที่ตลาดลงมาต่ำมากๆ ก็จะเป็นจังหวะที่ VI เข้าเก็บหุ้นไว้


สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่มั่นใจในการเลือกหุ้นปันผล ก็ลองเลือกจาก SET50 แล้วค่อยไปดูบัญชีและผลประกอบการของบริษัท ส่วนผมจะดูที่เงินปันผลก่อนและดูว่าจ่ายปันผลสองครั้งหรือไม่ แล้วมาดูราคาหุ้นว่าสามารถซื้อได้ไม๊ คือถ้าราคา 300บาท ก็สูงไปสำหรับผม ไม่ใช่หุ้นตัวนี้ราคาแพงนะครับเมื่อเทียบกับผลตอบแทน แต่เป็นหุ้นตัวใหญ่ที่ต้องใช้เงินทุนเยอะหน่อย

บางทีการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับหุ้นมากเกินไปก็ทำให้เราเริ่มมึนๆ ว่าจะลงทุนแบบไหนดี ถ้ามือใหม่เริ่มคิดมากก็ควรลงทุนระยะยาวไปเลยครับ ถือหุ้นยาวอย่างน้อยหนึ่งปีเพื่อรับปันผลสองครั้งและในระหว่างที่ถือรอก็ใส่เงินลงทุนเพิ่มเข้าไป อาจจะเพิ่มที่ตัวเดิมหรือซื้อตัวใหม่ก็ได้โดยซื้อหุ้นตัวทีราคาลงมาต่ำที่สุดในช่วงนั้น

ส่วนมือใหม่ที่คิดจะเล่นเก็งกำไรจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและควรจะดูกราฟเทคนิคเป็น ต้องติดตามข่าวสารเป็นระยะทั้งในและต่างประเทศ ในช่วงหลังๆ มานี้ผมดูแค่กราฟอย่างเดียวแล้วเข้าซื้อหุ้นเลยไม่ได้ดูข้อมูลพื้นฐาน ไม่ใช่ว่ามีความมั่นใจดีแล้วแต่มันไม่มีเวลาดูเพราะแค่ดูกราฟแต่ละตัวก็เหนื่อยแล้วดูไปดูมาง่วงนอน พอตื่นเช้ามาก็ต้องเตรียมเข้าซื้อแล้ว ก็ทำเท่าทีทำได้ครับถ้ามันเครียดก็หยุดดูหน้าจอสักพักหรือปรับพอร์ตลงมาถือเงินสดไว้ แล้วค่อยคิดอีกทีว่าจะทำยังไงต่อไปดี

Take It Easy.


By zurristic



 






AgeLoc Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น