Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เลือกหุ้น



การเลือกถือหุ้น 

หลังจากเขียนเรื่องการเก็งกำไรมาหลายตอน วันนี้จะลองมาเขียนการลงทุนระยะยาวอีกสักหัวข้อ เพราะเวลาเล่นเก็งกำไร เมื่อได้กำไรมาแล้วเดือนถัดมาก็มาเสียไปเหมือนเล่นการพนัน การสร้างความสมดุลของพอร์ตทั้งหมด ทั้งพอร์ตระยะยาวและระยะสั้นจึงจำเป็นเพื่อบริหารความเสี่ยงของพอร์ตของเรา

ถ้าเราได้ฟังนักลงทุน VI หรือโบรกเกอร์แนะนำวิธีการเลือกหุ้นที่ดีที่เราจะลงทุนในระยะยาวได้ นักลงทุนมือใหม่หลายคนก็คงจะมึนเล็กน้อยว่ามันยุ่งยากจัง แต่ถ้าทำได้ตามที่เขาแนะนำก็จะเป็นผลดีกับเรา เพราะเงินที่ใช้ลงทุนก็ไม่น้อยและมีความเสี่ยงพอสมควร

เราลองดูหุ้นใน SET50, SET100, SETHD (High Dividend, หุ้นปันผลสูง 30ตัว) ที่ตลาดหลักทรัพย์ได้จัดกลุ่มไว้จากหุ้นทั้งหมด 500กว่าตัว แล้วเราก็ค่อยศึกษาเพิ่มเติมว่า ค่า P/E, P/BV ที่บอกความถูกแพงของหุ้นเราจะใช้ในการเลือกหุ้นอย่างไร เช่น ถ้าอยู่ที่ 10-20% เป็นค่าที่เราจะเลือกหุ้นด้วยราคาที่เหมาะสมกับมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นตัวนั้นๆ (Fair value) นอกจากนั้นเราดู กำไรสุทธิ, ROE (อัตราผลผลตอบแทนของหุ้น) ว่าสูงหรือไม่ มีหนี้สิ้นมากน้อยแค่ไหน มีปันผล 5-10% ตามในตัวอย่างหน้าข้อมูลหลักทรัพย์ที่สรุปมาให้ในหน้าเดียว ไม่ยากแก่การทำความเข้าใจ (ข้อมูลหุ้นรายตัว)



แต่ข้อมูลในเอกสารยังไม่เพียงพอที่เราจะเชื่อได้ว่าหุ้นตัวนั้นดีจริง ถ้าใครที่เรียนมาทางบริหารธุรกิจในสาขา การจัดการทั่วไป การตลาด จะมองภาพของแต่ละธุรกิจได้ดีว่าธุรกิจมีลักษณะอย่างไร มีข้อดีหรือมีปัญหาอุปสรรคอย่างไร เข้าใจเรื่องโครงสร้างองค์กร กลยุทธ์การตลาด สำหรับผู้ที่ไม่ได้มีพื้นฐานด้านธุรกิจ เรามองธุรกิจในมุมมองของผู้บริโภคที่ใช้บริการธุรกิจเหล่านั้น เช่น เราเข้า 7/11 บ่อยมากและคนอื่นก็เข้าบ่อยเหมือนเรา หลายๆ ครั้งเราเข้า 7/11 ในปั๊ม ปตท. เราได้สัมผัสกับธุรกิจและหุ้นสองตัวแล้วคือ CPALL และ PTT เมื่อมองในระยะยาวว่าสองธุรกิจนี้จะอยู่ไปอีกนานแค่ไหน ถ้าเจ้าของที่อเมริกาเรียกแฟรนไชส์ 7/11 คืน ธุรกิจนี้ก็จบ สำหรับ CPALL ซึ่งมีกำไรดีขนาดนี้เขาคงไม่เรียกคืนง่ายๆ ส่วนปั๊ม ปตท. เป็นบริษัทที่มีกำไรมากที่สุดในไทยและยังติดอันดับโลกด้วย ถ้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติยังไม่หมดโลกธุรกิจก็ดำเนินต่อไป

ลองดู SET50 หุ้นส่วนใหญ่ราคาอยู่ในช่วง 50-400บาท หุ้นราคาประมาณ 10บาท มีไม่กี่ตัว สำหรับมือใหม่เราเลือกหุ้นตัวเล็กๆ ใน SET50 ลงทุนระยะยาวได้สำหรับการเริ่มต้น แต่ถ้ามีเงินมากหน่อยลองพิจาณาหุ้น 100บาท ขึ้นไป เพื่อให้ได้ผลตอบแทนจากการปันผลที่ดีกว่า 5-10% ซึ้งมากกว่าการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ ตัวอย่างจาก SET50 ที่คนทั่วไปได้ใช้บริการ ได้แก่ กลุ่มธนาคาร ผู้ให้บริการโทรศัพท์ กลุ่มค้าปลีก เช่น BIGC, HMPRO, GLOBAL, ROBINS, CENTEL, MINT, MAKRO, BJC (บริษัทอายุ 131ปี, ผลิตขนม เทสโต และอื่นๆ – บริษัทนี้อายุมากกว่าชั่วอายุคน) แค่นี้ก็ซื้อไม่ไหวแล้วครับสำหรับมือใหม่ ซึ่งเป็นบริษัทที่เรารู้จักอยู่แล้วและเคยใช้บริการทั้งนั้น ที่เหลือก็จะเป็น กลุ่มพลังงาน ก่อสร้าง ส่งออก โรงพยาบาล เราก็ค่อยๆ พิจาณาดู บริษัทที่ไม่ติด SET50 ไม่ใช่จะเป็นบริษัทที่ไม่ดีนะครับ เราดูจากข้อมูลของบริษัทเปรียบเทียบด้วยตนเองได้

การเลือกหุ้นที่ดีจึงไม่น่าจะยากเกินไปสำหรับมือใหม่ เรามองในมุมที่จะเข้าไปถือหุ้นกับบริษัทนั้น เราจะมองเห็นข้อดีข้อเสียด้วยตัวเราเองได้ หาจังหวะเข้าซื้อเมื่อหุ้นตัวนั้นลงมาต่ำมากๆ และถือให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ รอรับปันผลปีละสองครั้ง ถ้าไม่ได้ใช้เงินนำผลตอบแทนที่ได้ซื้อทบต้นในหุ้นตัวหลักที่ถือไว้ เพื่อให้พอร์ตของเราโตขึ้นเรื่อยๆ


Open every door and thank you 3 times.


By zurristic





หุ้นตัวนี้ ราคาต่ำสุดอยู่ในช่วงเดือนเมษายน

หุ้นตัวนี้ ราคาต่ำสุดอยู่ในช่วงเดือนกันยายน และ ธันวาคม





Age Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น