Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หุ้นขาลง


หุ้นขาลง

ในช่วงที่หุ้นเป็นขาลงปลายเดือนพฤษภาคม 2556 ผมได้ขอเปิดพอร์ตหุ้นเป็นพอร์ตที่สองใช้เวลาสามวันทางบริษัทหลักทรัพย์แจ้งการอนุมัติรวมวันที่ส่งเอกสารทางไปรษณีย์ และในวันที่สี่สามารถเข้าซื้อขายได้เลย สามารถโอนเงินเข้าพอร์ตหรือถอนเงินแบบเรียลไทม์ผ่าน e-banking จะสะดวกสำหรับคนที่อยู่ต่างจังหวัดเพราะบางบริษัทหลักทรัพย์จะโอนเงินเรียลไทม์ไม่ได้สำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพ

เหตุที่ต้องมีพอร์ตอันที่สองเพราะหุ้นผันผวนมากและตกลงมาหลายครั้งติดกัน จึงจะใช้พอร์ตใหม่นี้ลงทุนหุ้นในระยะยาวแต่มือใหม่ท่านอื่นไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้นะครับ พอร์ตอันแรกผมลงทุนแบบเก็งกำไรเพื่อความสะดวกในการวางแผนจึงไม่ให้การลงทุนทั้งสั้นและยาวอยู่ในพอร์ตเดียวกัน คือนักวิเคราะห์ฯ พูดทางทีวีว่า นักลงทุนควรจะเปิดพอร์ตกับบริษัทหลักทรัพย์มากกว่าหนึ่งเจ้าเพื่อจะได้ข้อมูลและการแนะนำที่หลากหลาย ผมเลยคิดขึ้นได้ว่าควรมีพอร์ตอันที่สอง

ในช่วงหุ้นขาลงทำได้แค่นั่งดูและเตรียมขายทิ้งตัดขาดทุน แต่การลงทุนระยะยาวจะเป็นจังหวะการเข้าเก็บหุ้น พอพอร์ตอันที่สองใช้งานได้แล้วผมก็เตรียมจะเข้าเก็บหุ้นตัวแรกและรอดูว่าหุ้นตัวที่เลือกไว้จะลงไปอีกหรือไม่เพื่อเข้าในช่วงที่หุ้นลงไปต่ำมากที่สุด ตามที่เขียนไปคราวก่อนการมีสองพอร์ตทำให้ผมลงทุนได้อย่างต่อเนื่องไม่ว่าหุ้นจะขึ้นหรือลงและช่วยลดความเสี่ยงจากการเก็งกำไรลงได้ เพราะไม่ได้ใส่เงินเพื่อการเก็งกำไรเพิ่มแต่ย้ายเงินมาลงในพอร์ตระยะยาวแทน

ผมเลือกหุ้นตัวที่จะมีการจ่ายปันผลในช่วงหนึ่งถึงสองเดือนข้างหน้านี้ เพื่อที่จะดูว่าราคาของหุ้นตัวนั้นจะเป็นอย่างไรหลังการจ่ายปันผล คือเป็นการซื้อเพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของหุ้นตัวนั้น จะได้เป็นแนวทางในการเข้าเก็บหุ้นตัวอื่นต่อไป เพราะผมยังไม่เคยถือหุ้นนานเกินสามเดือนสำหรับการเก็งกำไร ผมเลือกตัวที่มีเงินปันผลประมาณมากกว่า 0.25บาท โดยดูที่ปฏิทินหุ้นเป็นรายเดือนว่ามีตัวไหนปันผลบ้าง ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องเท่าไหร่ วิธีที่ควรจะทำคือ ต้องดูข้อมูลพื้นฐานก่อน ดูงบบัญชี ดูราคาว่าแพงเกินไปไม๊ ดูปันผลว่าเหมาะกับราคาหุ้นในขณะนั้นหรือไม่ วิเคราะห์โมเดลธุรกิจว่าดีไม่ดีอย่างไร จะมีอนาคตมากน้อยแค่ไหน มีความได้เปรียบในการแข่งขันพอหรือไม่ และเข้าซื้อในช่วงที่ราคาต่ำที่สุด ถ้าได้ราคาต่ำกว่า fair value ก็ยิ่งดี ตามแนวทางแบบ VI




ในหนังสือคัมภีร์สุดยอดนักลงทุน ใช้วิธีการเลือกหุ้นตามแนวทางของเบนจามิน เกรแฮม ผู้เขียนแนะนำว่าให้เลือกซื้อหุ้นเข้ามาในพอร์ต 30ตัว โดยทยอยซื้อ 3-5ตัวต่อเดือนจนได้ครบ 30ตัว และเลือกหุ้นจากที่ถูกจัดอันดับไว้ แล้วถือหุ้นทุกตัวให้ครบ 1ปี ตามเวลาที่ซื้อเข้ามา ถ้าตัวไหนไม่ดีก็เปลี่ยนเข้าซื้อตัวใหม่เข้ามาแทน เขาบอกทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ติดต่อกันหลายๆ ปี แล้วจะเห็นผลของการลงทุนด้วยสูตรแบบนี้ว่าได้ผลตอบแทนที่มากกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด (ประมาณมากกว่า 10% ขึ้นไป สำหรับในไทย) แต่สำหรับคนที่มีเงินลงทุนน้อยอาจจะซื้อหุ้นได้ไม่ถึง 30ตัว ซึ่งอาจจะทำให้ผลตอบแทนไม่ดีพอ เพราะหุ้น 30ตัว เป็นการถัวเฉลี่ยความเสี่ยงที่เหมาะสมจากการที่ผู้เขียนหนังสือได้ทดลองใช้มาแล้วและประสบความสำเร็จ (ตลาดอเมริกาใหญ่กว่าไทย 10เท่า) แต่ VI บางคนจะถือหุ้นประมาณ 10ตัว ซึ่งเป็นหุ้นที่เลือกมาอย่างดีแล้วและลงทุนแบบทบต้นถือยาวรอปันผล

ในการเขียนของผมจะเป็นการแชร์ประสบการณ์ซึ่งอาจมีแนวทางที่ไม่ถูกต้องบ้าง มือใหม่ที่เข้ามาอ่านก็ควรจะพิจารณาดูนะครับว่าแนวทางใดจะเหมาะกับคุณ


ระยะสั้นเพื่อปากท้อง
ถ้าขาดทุนก็ต้องถอย


By zurristic



----ปฏิทินการขึ้นเครื่องหมายหลักทรพย์
----scbsonline.com 
*สอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนนะครับ ถ้าต้องการมีโบกเกอร์ดูแล






AgeLoc Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น