Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

บริษัทดี หุ้นดี



บริษัทที่ดีน่าจะมีหุ้นที่ดีด้วย

ร้าน 7-11 เป็นร้านสะดวกซื้อ (Convenience store) ที่ทุกคนรู้จักดี มีสาขาประมาณ 7,000สาขา จำนวนสาขาเป็นอันดับสามของโลกรองจากอเมริกา ประเทศต้นกำเนิดและญี่ปุ่น ลักษณะบริษัทแบบนี้เรารู้จักธุรกิจของเรามาทำอะไร มีลูกค้ามากน้อยแค่ไหน ร่วมทั้งเราได้ใช้บริการ การที่เราจะซื้อหุ้นของบริษัท CPALL จึงตัดสินใจได้ไม่ยากและเชื่อมั่นว่าธุรกิจจะยังคงเติบโตต่อไป การลงทุนในหุ้นสำหรับมือใหม่จึงไม่ยากอย่างที่คิด อีกบริษัทหนึ่ง CPF ในเครือเดียวกันมีร้าน CP fresh mart ที่เป็นร้านสะดวกซื้อเช่นกัน เราก็เข้าใจธุรกิจของเขาได้ไม่ยาก ธุรกิจการค้าปลีกแบบนี้ยังมี BIGC, MAKRO

โฮมโปร์ (HMPRO) ที่เน้นการตกแต่งบ้านมากกว่า โกลบอล เฮ้าส์ (GLOBAL) ที่มีสินค้าหลากหลายกว่าไม่ว่าจะเป็นเหล็ก สินค้าโครงสร้างต่างๆ และสินค้าตกแต่งบ้านก็มี แต่ทั้งสองบริษัทไม่ได้เป็นคู่แข่งกันโดยตรง โกลบอลจะมีสินค้าที่อยู่ต้นน้ำ (Logistic-เส้นทางการส่งสินค้า) มากกว่าได้แก่ เหล็ก อิฐ หิน ปูน ทราย หุ้นสองตัวนี้จัดอยู่ในกลุ่ม Commerce (การค้าปลีก) ในตลาดหลักทรัพย์ ตัวอื่นๆ เช่น JMART, SINGER, SPVI (ร้าน iStudio ของ Apple)




กลุ่มโรงพยาบาล (Health care service) เราก็น่าจะได้ใช้บริการบ้างไม่ว่าจะเป็นญาติหรือตัวเราเองในโรงพยาบาลต่าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่คนเราจะเจ็บป่วย ตัวหุ้นในกลุ่มนี้ เช่น BGH-รพ.กรุงเทพ, BH, BCH, VIBHA, RAM (รพ.รามคำแหง)

แค่ที่ว่ามานี้เราก็ไม่รู้จะเลือกหุ้นตัวไหนแล้ว แต่ถ้าเรามีเงินทุนไม่มากจำเป็นต้องกระจายความเสี่ยงในหลายอุตสาหกรรม เราอาจจะต้องเลือกหุ้นมาหนึ่งตัวจากแต่ละอุตสาหกรรม เพราะสมมุติในหน้าฝนธุรกิจค้าปลีกยอดขายจะไม่ดีเนื่องจากการเดินทางไม่สะดวกคนออกจากบ้านน้อยกว่าฤดูอื่นๆ ถ้าเราถือหุ้นกลุ่มนี้หลายตัวผลตอบแทนในช่วงนั้นอาจจะไม่ดี

ในกลุ่มที่เราอาจจะไม่เข้าใจธุรกิจของเขามากนัก เช่น กลุ่มผลิตชิ้นส่วนอิเลคโทนิค (Electronic component) SVI, SMT, KCE, HANA, DELTA ในปัจจุบันยอดขายสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต สูงมาก กลุ่มธุรกิจนี้จึงมีคนสนใจเข้าลงทุนพอสมควร เราสามารถเลือกลงทุนได้โดยเปิดดูเว็บไซด์ของบริษัทเพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้




ถ้ามาดูหุ้นรายตัวเช่น TICON มีโกดังให้เช่า TTA มีตู้คอนเทนเนอร์และได้ค่าจอดเรือขนสินค้า TRUE, DTAC, ADVANCE อันนี้ใกล้ตัวเราเลยใช้อยู่ทุกวัน KBANK, SCB, BBL, KTB กลุ่มธนาคารที่ทุกคนต้องมีบัญชีธนาคาร และ ATM กลุ่มก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ เช่น ช.การช่าง-CK, ชิโนไท-STEC, แสนสิริ-SIRI, ลุมพีนี-LPN เราก็เห็นธุรกิจของเขาได้ทั่วไป นอกจากนี้ก็มีกลุ่ม ท่องเที่ยวโรงแรม, กลุ่มสื่อสิ่งพิมพ์ (ทีวี, หนังสือ, โรงพิมพ์) กลุ่มภาคเกษตร, กลุ่มพลังงาน (น้ำมัน, โรงกลั่น), กลุ่มวัสดุก่อสร้าง (ผลิต อิฐหิน ปูน ทราย) กลุ่มอาหาร MINT-พิซซ่า, CPF จัดอยู่ในกลุ่มนี้, OICHI, ICHI, M-mk สุกี้ หรือกลุ่มธุรกิจประกันภัย เป็นต้น โดยส่วนใหญ่เราจะเคยได้ยินและรู้จักบริษัทเหล่านี้ จึงไม่ยากที่จะทำความเข้าใจได้



มีหุ้นประมาณ 600ตัว ให้เราเลือกเข้าลงทุน ไม่ได้เป็นการยากลำบากเลยสำหรับมือใหม่ที่จะตัดสินใจเข้ามาในตลาดหุ้น ที่มีผลตอบแทน 5-10%ต่อปี ซึ่งจะได้มากกว่าการฝากเงิน การซื้อพันธบัตร มีความเสี่ยงน้อยกว่าการทำธุรกิจของตัวเอง สามารถทำการซื้อขายได้ตลอดเวลาผ่านระบบออนไลน์

บริษัทที่ดี เราดูได้จากบัญชีการเงินที่มีกำไร มีเงินทุนหมุนเวียนมากพอในการทำธุรกิจ เราเริ่มดูง่ายๆ ไม่ต้องกังวลว่ามันเยอะจนจะดูไม่ไหว ค่อยๆ ฝึกดูไปแล้วถ้าจะให้ละเอียดมากขึ้นเราค่อยศึกษาเพิ่มภายหลังได้ ซึ่งผมก็ไม่ได้ดูละเอียดอะไร โดยเริ่มดูที่ผลกำไรสุทธิของบริษัท (Net profit) ประมาณ 1,000ล้านบาท จะเป็นบริษัทขนาดกลางๆ ที่มือใหม่เลือกลงทุนได้, รายได้รวม, กระแสเงินสด (Net cash flow) จะเป็นเงินสดที่ได้เข้ามาในกิจการจากยอดขายหรือรายได้รับของกิจการ, สินทรัพย์รวมทั้งหมดของบริษัท สิ่งปลูกสร้าง เครื่องมืออุปกรณ์ ฯลฯ, หนี้สินรวม ที่เอาไปลบออกจากสิทนทรัพย์รวม จะได้เป็น ส่วนของผู้ถือหุ้น

นอกจากนี้เราดูค่า P/E (ราคาต่อหุ้น) ถ้าค่าเปอร์เซ็นต์น้อยคือหุ้นตัวนั้นมีราคาถูก, ROE ผลตอบแทนต่อหุ้น ว่าเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ เริ่มดูประมาณนี้เพื่อไม่ให้ดูยุ่งยากเกินไป ซึ่งผมก็ดูไม่มากไปกว่านี้เลยครับ จะดูรูปแบบของธุรกิจก่อนแล้วจึงมาดูงบการเงินทีหลัง ใน App OppDay จะมี CG score หรือ คะแนนบรรษัทภิบาล บริษัทที่มีความโปร่งใสในการบริหารงาน จะช่วยให้เราตัดสินใจในการเลือกหุ้นได้บ้าง


OppDay



เลือกลงทุนในธุรกิจที่เรารู้จัก
---วอร์เรน บัฟเฟตต์


By zurristic






คะแนนบรรษัทภิบาล









Age Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น