Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หุ้นเมกะเทรนด์




Megatrend เปลี่ยนโลก

ในวงการคอมพิวเตอร์ยอมรับว่า iPhone และ iPad เป็นนวัตกรรมที่เกิดกับคอมพิวเตอร์ แต่ไม่เชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนอะไรมากไปกว่าเดิม คอมพิวเตอร์เข้าสู่การเปลี่ยนแปลงในเจนเนอเรชันที่ 4 วงจรประมวลผลมีขนาดเล็กลงเพื่อนำไปใช้ในโทรศัพท์มือถือ และแล้วผลงานของสตีฟ จ็อบ ก็เป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลกอีกครั้ง ยอดขายคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโน๊ตบุ๊คตกลง เพราะคนหันมาใช้แท็บเล็ตกันมากขึ้นทั้งเด็กและผู้สูงวัยก็ซื้อมาใช้กัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า Apple ได้สร้างเมกะเทรนด์เปลี่ยนโลก เมกะเทรนด์ตัวอย่างอื่นเช่น การดูแลสุขภาพในระดับ DNA คือ การดูแลรักษาร่างกายที่เลือกว่าจะทำกับ DNA ตัวไหน หรือการเปลี่ยนขั้วทางเศรษฐกิจโลกจากยุโรปมาเอเชียโดยเฉพาะประเทศจีน



มีคนบอกว่า ทีวีดิจิตอล ที่เริ่มออกอากาศเป็นเมกะเทรนด์ของเมืองไทยแต่ในต่างประเทศเขามีกันมาก่อนแล้วแม้กระทั้งวิทยุดิจิตอล ทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีของ True ที่มีมาก่อนหน้าก็เป็นระบบดิจิตอล แต่ในครั้งนี้เป็นการประมูลช่องทีวีสาธารณะความถี่ใหม่ในระบบการส่งสัญญาณแบบดิจิตอลผ่านเสาโครงข่ายภาคพื้นดิน สำหรับบ้านเราทีวีดิจิตอลจะไปได้ไม่ดีอย่างที่คิด เนื่องจากเนื้อหาและการนำเสนอไม่หลากหลายพอ มีการคาดการณ์กันว่าจะมีหลายช่องที่จะไม่สามารถอยู่รอดได้ในอุตสาหกรรมนี้ เพราะเนื้อหาไม่ดีพอที่จะมีโฆษณาเข้ามารวมทั้งค่าโฆษณาจะถูกลงเพราะมีการแข่งขันจากจำนวนช่องที่มากขึ้น ถ้าไม่รวมช่องที่มีอยู่เดิม 3,5,7,9 แล้ว ช่องใหม่ที่น่าจะอยู่รอดได้จะเป็นช่องไทยรัฐ ที่มีเงินทุนมากสามารถจ้างดารา พิธีกรชื่อดังมาอยู่ในช่องได้ ช่องอื่นๆ ถ้าไม่มีอะไรนำเสนอได้ดีกว่านี้คงไม่น่าจะมีกำไรพอที่จะดำเนินการต่อไป บริษัทผู้ผลิตรายการเจ้าเก่าอย่าง JSL บอกว่ารายใหม่ทุกช่องอาจจะต้องแบกรับการขาดทุนอย่างน้อยสองปีแรก ถ้าเงินทุนไม่มากพอก็ไม่อาจจะอยู่รอดในระยะยาวได้



การหวังกับบริษัทหรือหุ้นที่เกิดเป็นเมกะเทรนด์จึงไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ง่ายนัก เพราะไทยเราเป็นได้เพียงผู้ตามไม่สามารถสร้างสินค้านวัตกรรมเองได้ ทำได้เพียงรับจ้างผลิตชิ้นส่วน วงจรต่างๆ ได้แค่นั้น สิ่งที่จะแข่งขันกับต่างชาติพอได้เช่น การแพทย์ของบ้านเราที่มีบุคลากรผู้เชียวชาญไม่แพ้ชาติอื่น ไทยสามารถเป็น Hub ทางการแพทย์ของโลกได้เพราะต้นทุนค้าจ้างผู้ชำนาญที่ถูกกว่าแต่มีความสามารถสูง หรืออุตสาหกรรมอาหารก็เป็นครัวของโลกได้เช่นกัน รวมทั้งการท่องเที่ยวบ้านเรามีทรัพยากรและสถานที่ที่สวยงามมากมายไม่ว่าจะเป็นทะเลหรือภูเขา วัฒนธรรมที่ดีงาม ผู้คนที่มียิ้มสยามและค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวก็ไม่แพงคุ้มค่ากับการเดินทางมา

ถ้าเราบูรณาการเรื่องการรักษาพยาบาล อาหาร การท่องเที่ยว เข้าด้วยกันได้ก็จะได้รับประโยชน์อย่างมากเมื่อเข้าสู้ประชาคมอาเซียนเราจะเป็นศูนย์กลางของการเดินทางในภูมิภาคนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขณะนี้จึงมีการเตรียมการเป็น Hub ในการรักษาพยาบาลโดยมีอาหารที่ดี อร่อยสะอาดปลอดภัย รวมทั้งใช้โลเคชั่นที่เป็นสถานที่ท่องเทียมเพื่อนการพักฟื้นหลังจากการรักษาพยาบาล อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอื่นที่จะได้รับผลดีได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ การขนส่ง หรือผู้ให้บริการโทรศัพท์ได้เตรียมการสำหรับการบริการ roaming ให้กับคนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในเมืองไทย หรือธุรกิจการเงินก็จะได้รับผลโดยตรงจากการแลกเปลี่ยนเงินตราหรือการทำธุรกรรมการเงินของคนต่างชาติ

ในการเลือกลงทุน ดีวีดิจิตอลจึงยังเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ควรเลือกในขณะนี้ ถ้าจะเลือกควรเลือกช่องที่ได้รับความนิยมอยู่เดิม การเปิดประชาคมอาเซียนจึงเป็นเมกะเทรนด์สำหรับภูมิภาคเอเชียและประเทศไทย การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยจึงไม่อาจจะใช้คำว่าเมกะเทรนด์ได้


By zurristic






Age Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น