Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ขาดทุนหุ้น


เล่นหุ้นขาดทุน

การเล่นหุ้นแบบเก็งกำไรแน่นอนว่าต้องมีทั้งกำไรและขาดทุน สิ่งแรกที่ควรจะทำให้ได้สำหรับมือใหม่คือรักษาเงินต้นเอาไว้ ในช่วงก่อนสงกรานต์ที่หุ้นตกไป 120จุด นักลงทุนส่วนมากก็จะขาดทุนไม่มากก็น้อยโดยเฉพาะมือใหม่ ผมก็ขาดทุนไปเหมือนกันแต่ดีที่มีหุ้นสองตัวที่ทำให้เงินต้นกลับมาเลยรอดมาได้ ด้วยความฟรุ๊คหุ้นสองตัวน่าจะถูกปั่นพอดี แต่ผมไม่รู้มาก่อนโดยเข้าซื้อด้วยกราฟและสัญญาณเทคนิคตามที่อ่านหนังสือมาและไม่ได้คิดว่าราคาจะวิ่งไป 30-100% ปกติถ้าขึ้นถึง 10-15% ผมก็ขายทำกำไรแล้ว ช่วงประมาณสองเดือนครึ่งหลังจากเปิดพอร์ต ผมได้เงินต้นกลับมาและมีกำไรที่ 7% จากการเทรดซื้อๆ ขายๆ ประมาณ 20ครั้ง โดยมีการใส่เงินเพิ่มเข้าไปเป็นระยะ

ในเดือนที่สาม ผมขาดทุนอีกกับหุ้นสองตัวที่ถึงวันที่จะจ่ายปันผล ด้วยความไม่รอบคอบผมโน๊ตวันจ่ายปันผลของหุ้นสองตัวนี้ผิด ผมเข้าใจว่ามีการจ่ายปันผลไปแล้วและได้เข้าซื้อหุ้นสองตัวนี้ไว้ พอหุ้นตัวแรกขึ้นเครื่องหมาย XD ในตลาดมีการขายทิ้งออกมาทำให้ราคาตกไป 18% คือเปิดตลาดมามีนักลงทุนตั้งราคาขายรอไว้แล้วผมไม่มีโอกาสขายทิ้งออกไป ส่วนอีกตัวราคาลงมาไม่มากประมาณ 2% แต่ทำให้เงินต้นของผมที่รวมกำไรรอบแรกนั้นหายไป 4% และก็ยังถือหุ้นทั้งสองตัวไว้เพราะทำอะไรไม่ทันแล้ว

ผมรอจนมีหุ้นอีกสองตัวที่ราคาขึ้นมาที่ 21% และ 12% และขายทำกำไรออกไป แต่จำนวนรวมของหุ้นสองตัวนี้ไม่พอที่จะทำให้ได้เงินต้นกลับมาเท่าเดิม และก็พอดีว่ามีหุ้นในพอร์ตจะได้เงินปันผลสามตัว เมื่อรวมกันแล้วจะทำให้ผมเกือบจะได้เงินต้นกลับมาเท่าเดิม จึงเริ่มเข้าซื้อหุ้นตัวใหม่เพื่อจะทำกำไรรอบใหม่ต่อไป โดยมีการเพิ่มเงินทุนเข้ามาในพอร์ตอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อให้พอร์ตโตขึ้นทุกๆ เดือน ตามวิธีการลงทุนแบบทบต้นโดยไม่มีการถอนเงินออกมาใช้เลย


 หุ้นที่ขึ้นเครื่องหมาย XP ทำให้ราคาตกลงมาที่ Fair Value


จากความผิดพลาดที่ผ่านมาทำให้ผมระวังมากขึ้น ต้องดูสัญญาณทางเทคนิคให้ชัดเจนเพื่อให้มั่นใจว่าหุ้นตัวนั้นจะขึ้นจริงๆ และหลีกเลี่ยงการเข้าซื้อหุ้นที่กำลังจะจ่ายปันผล

-เริ่มที่ แท่งเทียนราคาหุ้นเกาะเส้น 10วัน
-เส้นค่าเฉลี่ยมีความชัน 45องศา
-ค่า RSI ประมาณ 55 ขึ้นไป
-มีค่าสัญญาณ Bullish Divergence และเส้นค่าเฉลี่ยตัดเส้น signal ขึ้นไป บนเครื่องมือ MACD, Divergence

ในวันที่เขียนอยู่นี้ หุ้นตัวแรกที่ซื้อเข้ามาใหม่มีสัญญาณเทคนิคไม่ชัดเจน คือเส้น MCAD กำลังจะตัดเส้น signal ลงมา และไม่มีค่า Divergence เป็นบวก ไม่รู้พรุ่งนี้ราคาจะกลับขึ้นไปหรือป่าว ส่วนตัวที่สองที่ซื้อเข้ามามีสัญญาณขึ้นชัดเจน หวังว่าราคาจะขึ้นไปตามกราฟเทคนิค เพราะมีปัญหาอยู่ว่าแนวต้านของ SET อยู่ที่ประมาณ 1,630จุด วันนี้มาถึง 1,623จุดแล้ว

จะเห็นได้ว่ามีความไม่แน่นอนในการเล่นหุ้นเก็งกำไร เพราะตลาดหุ้นช่วงนี้ผันผวนมากถึงแม้ว่าจะกลับมาเป็นขาขึ้นและ SET ทำสุดสูงสุดใหม่หลังจากที่ตกลงไป 120จุด และเป็นความโชคดีของผมที่ยังรักษาเงินต้นไว้ได้

สำหรับมือใหม่การเล่นแบบเก็งกำไรจึงอาจจะทำให้ท่านขาดทุนมากกว่าที่จะได้กำไร ผมได้อ่านหนังสือสองเล่มที่ได้แนะนำไปจบแล้ว ดร.นิเวศน์ ได้เขียนการลงทุนแบบ VI เป็นหลักและมีการเขียนเปรียบเทียบกับการเก็งกำไรไว้ด้วย อยากให้มือใหม่ได้อ่านกันจะมีประโยชน์มากเลยกับการเข้ามาเล่นหุ้นช่วงนี้

ผมจำเป็นต้องเล่นแบบเก็งกำไรไปก่อนในระยะนี้ เพราะไม่ได้มีเงินมากพอที่จะลงทุนระยะยาวทั้งหมด ดร.นิเวศน์ บอกว่าควรจะมีเงินลงทุนประมาณ 2ล้าน เพื่อที่จะมีอิสรภาพทางการเงินได้ ไม่รู้ว่า 10ปี ต่อจากนี้พอร์ตของผมจะถึงสองล้านหรือป่าว

และยังอยากจะบอกว่าการลงทุนระยะยาวจะมีความเสี่ยงน้อยที่สุด ปลอดภัยที่สุด และเป็นแนวทางที่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์ และเชื่อว่าจะสร้างความมั่งคั่งให้กับนักลงทุนได้อย่างยั่งยืน

ระยะยาวเพื่อมั่งคั่ง
ระยะสั้นเพื่อปากท้อง


By zurristic





AgeLoc Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น