Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

หุ้นมือใหม่



หุ้นมือใหม่

หลายคนคงมีความคิดว่าอยากมีกิจการของตนเอง เสริมงานประจำที่กินเงินเดือน หรือเพิ่มกิจการอย่างอื่นที่ตั้งใจอยากจะทำ เพื่อนสมัย ม.ต้น ของผมอยากจะทำร้านอาหารกัน ผมเลยสนใจจะหุ้นด้วย ซึ่งงบประมาณคงมากกว่า 1 ล้าน ผมคงจะหุ้นได้สักหลักหมื่น และเพื่อนก็ไม่ว่าอะไรถ้าจะหุ้น เพิ่มงานในเรื่องการจัดการ ประสานงานต่างๆ ให้ผมแทน แต่แล้วเราไปวางมัดจำที่แปลงหนึ่งเอาไว้ แต่สัญญาสั้นเกินไปแค่สองปี เพื่อนจึงลงมติว่าจะไม่เอาที่แปลงนี้ และในท้ายที่สุดเราก็หาที่แปลงใหม่ไม่ได้ โครงการนี้เลยพับไป

งานขายตรง หรือธุรกิจเครือข่ายก็เป็นงานเสริมที่คนนิยมทำกันมาก และผมก็ทำอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เอาจริงเอาจังอะไร เพราะไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ แต่ต้นสายงานของผมเขาทำเป็นอาชีพเลย ไม่ได้ทำงานประจำและงานเสริมอื่นๆ

เข้าเรื่องหุ้นนะครับทีนี้ จากที่เล่ามามันเป็นที่มาของการเข้ามาเล่นหุ้น เพราะร้านอาหารไม่ได้เปิด งานขายตรงก็ไม่น่าจะดีกว่าที่ทำอยู่ตอนนี้แล้ว วันหนึ่งผมได้เห็นพอร์ตหุ้นของน้องสาวที่กลับมาจากกรุงเทพ ตามที่ได้เขียนไปคราวก่อน และพอดีกับที่น้องชายจะไปซื้อกองทุน LTF เพื่อจะได้นำไปลดหย่อนภาษี และได้เปิดพอร์ตหุ้นพร้อมกันในวันนั้น แต่หลังจากรออยู่เป็นอาทิตย์การขอเปิดพอร์ตไม่สมบูรณ์เพราะขาดบัตรประชาชน (บัตรประชาชนหมดอายุพอดี ใช้ไม่ได้)

ผมเลยมานั่งคิดว่าจะเปิดพอร์ตเองได้ไม๊ ถ้า statement ของผมไม่ค่อยดีเท่าไหร่ คือตอนแรกจะเล่นหุ้นบนพอร์ตของน้องชาย เลยนึกขึ้นได้ว่ามีเพื่อนรุ่นน้องที่เรียน ป.โท มาด้วยกัน เธอเป็นโบรกเกอร์อยู่ เลยหาอีเมล์ของเธอแล้วติดต่อไป

หลังจากได้เบอร์โทรของเธอมา เลยโทรไปปรึกษาเรื่องเปิดพอร์ต และได้นัดหมายเพื่อเข้าไปเปิดพอร์ตหุ้น รอประมาณสองอาทิตย์ก็ได้จดหมายตอบรับการเปิดพอร์ต

ก่อนหน้าที่ผมจะเปิดพอร์ตของตนเอง ผมได้อ่านหนังสือหุ้น และค้นหาข้อมูลอยู่ประมาณสองอาทิตย์ และกะว่าเมื่อพอร์ตน้องชายเปิดได้ก็จะเข้าเล่นพอดี




น้องชายส่งหนังสือ e-book มาสองเล่ม คือ วัดมูลค่าหุ้นด้วยตัวคุณเอง กับ 80 ไอเดียการลงทุนในตลาดหุ้นไทย สองเล่มนี้จะเป็นการดูข้อมูลพื้นฐานของหุ้น และผมไปซื้อเองอีกเล่มเป็นหนังสือ คือ มากกว่ากำไร เป็นแนววิเคราะห์หุ้นทางเทคนิคจากกราฟ หลังจากอ่านเล่นนี้จบในสองวัน ผมก็เข้าเทรดหุ้นเลย โดยมีความรู้แค่สองสามอาทิตย์กับหนังสือสามเล่มและจากอินเตอร์เน็ต 

ในส่วนของ app ที่จำเป็นสำหรับผม ตัวแรก app เทคนิคกราฟ จะมี indicator สามตัว คือ RSI, MA-Bollinger Band และ MACD

app ตัวนี้จะใช้ดูกราฟก่อนที่จะเข้าเทรดทุกครั้ง บางทีดูตัวเดิมดูแล้วดูอีกว่ามันใช่ตามที่คิดไว้หรือยัง ก่อนกดซื้อขายหุ้นแต่ละครั้ง ซึ่งวิธีการทั้งหมดจะอยู่ในหนังสือ มากกว่ากำไร 250 หน้านั้น ซื้อได้ที่ร้านนายอินทร์

ผมมั่นใจที่จะเข้าเทรดหุ้นแบบกล้าๆ กลัวๆ ด้วยหนังสือเล่มนี้ ขอขอบคุณ คุณเวรกรรม ผู้เขียน ไว้นะที่นี้ด้วย เป็นจุดเปลี่ยนอีกครั้งหนึ่งของผมเลยที่เดียวกับการเล่นหุ้น และขอบคุณ app กราฟเทคนิค ที่ให้โหลดใช้ฟรี หรือจะช่วยสนับสนุนผู้พัฒนาเป็นรายเดือนก็ได้เป็นแบบบริจาค ถ้าเป็นโปรแกรมดูกราฟแบบมืออาชีพใช้ ต้องจ่ายเป็นรายเดือนเพื่อที่จะเข้าใช้บริการ

app ทั้งหมดด้านล่างนี้โหลดได้ฟรี ครับ ผู้สนใจหุ้นหรือมือใหม่เข้ามาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ ตามช่องทางต่างๆ ด้านขวามือ


 พิมพ์ กราฟหุ้น มีบนแอนดรอยด์เท่านั้น


หุ้นไทย ใช้ดูราคาหุ้นหลังปิดตลาด เพื่อเป็นข้อมูลในการเข้าเทรดวันต่อไป



หุ้น (Portfolio) ใช้ดูหุ้นในพอร์ตของตนเอง หรือ ทดลองซื้อหุ้นเข้ามา ดูว่าจะเป็นอย่างที่คาดไว้หรือป่าว


ข่าวหุ้น จำเป็นต้องอ่านข่าวหุ้นทุกวัน เพราะตลาดหุ้นผันผวนมากโดยเฉพาะช่วงนี้ ตลาดหุ้นต่างประเทศ เศรษฐกิจการเมืองของต่างประเทศ กระทบตลาดหุ้นไทยหมดเลย รวมทั้งราคาทองคำ ค่าเงินบาท ราคาน้ำมัน ตลาดหุ้นอ่อนไหวมาก ศิลปินยังต้องเรียกพี่ ใบไม้หล่นก็ผันผวนเชียว

เพื่อนผม เล่นหุ้นจนลืมวัน ว่าเป็นวันเสาร์ line มาบอกว่า วันนี้พอร์ตเขียว 
ผมถาม เล่นที่ตลาด Nasdax เหรอ (ตลาดหุ้นอเมริกายังเป็นวันศุกร์)
เพื่อนตอบกลับ หน้าจอพอร์ตเขียวของเมื่อวันศุกร์นี่หน่า หัวเราะ 555 แล้วออกจาก line ไป
ผมก็นึกว่าตัวเองจำวันผิด ว่าเป็นวันตลาดหุ้นปิด


i2trade ใช้ซื้อขายหุ้นออนไลน์ มีทั้งแอนดรอยด์และ iOS


Streaming ใช้เทรดหุ้นออนไลน์ เป็น app ที่ทุกคนที่เล่นหุ้นใช้กัน ทั้งแอนดรอยด์และ iOS 
มีบนคอมพิวเตอร์ด้วย ปกติผมจะเปิดบนคอมพิวเตอร์ ถ้าไม่ได้ออกไปไหน

 Streaming บนมือถือ ผมเทรดบนรถทัวร์ และ ขณะที่เข้าประชุม เทรดได้ทุกที่ทุกเวลา


ข้อมูลพื้นฐานของหุ้นรายตัว

ช่องทีวีการลงทุน







Power by healthyskiner
AgeLoc Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น