Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ถือเก็งกำไรหุ้น


กลยุทธ์ถือหุ้นพร้อมกับเก็งกำไร

จากตัวอย่างสามพอร์ตของแฟนพันธุ์แท้หุ้นไทยเป็นวิธีการเล่นหุ้นที่ครอบคลุมรูปแบบการเล่นทั้งระยะสั้น กลาง ยาว ได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเล่นแบบเก็งกำไรเพื่อให้ได้ผลตอบแทนเร็วกว่าการรอปันผลอย่างเดียว และลดความเสี่ยงของการเก็งกำไรจากการถือหุ้นระยะไปด้วย พอร์ตของคุณซันแฟนพันธุ์แท้ฯ แบ่งเงินเป็น พอร์ตเดย์เทรด 10% พอร์ตเทคนิคเล่นรอบ 20% และพอร์ต VI 70% โดยเป็นการวางแผนการเงินและกำหนดกลยุทธ์ไปพร้อมกันเลย คือ แบ่งเงินลงในพอร์ตและแต่ละพอร์ตมีวิธีการเล่นที่ชัดเจนแยกจากกัน พอร์ตเดย์เทรดที่มีเงินเพียง 10% จึงมีความเสี่ยงไม่มากสำหรับคุณซันเขาบอกว่าเล่นเดย์เทรดเพราะสนุกอยากจะเข้าไปเล่นทุกวันที่ว่างจากงานประจำ และเอากำไรมาเล่นจึงเล่นได้อย่างสบายใจ การวางแผนการเงินจึงสำคัญมากตามที่ผู้เชียวชาญแนะนำไว้




จากหนังสือคัมภีร์สุดยอดนักลงทุนที่แสดงการใช้สูตรถือหุ้น 30ตัว ในตลาดอเมริกาให้ได้ 1ปี และขายทำกำไรออกไป แล้วซื้อเข้ามาใหม่ให้ครบ 30ตัว อีกรอบ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จะได้ผลตอบแทน 30% ในระยะเวลา 17ปี ของการซื้อขายหุ้นจริงๆ และเก็บข้อมูลมาสรุปผลเป็นงานวิจัย ในบ้านเรา ดร.ไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา ผู้จัดรายการ Money Talk ใช้วิธีการนี้ทำงานวิจัยออกมาได้ผลตอบแทนที่ดีมากๆ เหมือนกัน ดูยูทูปด้านล่างจะเข้าใจได้ไม่ยากเลย ครับ

จากสูตรหุ้น 30ตัว และการจัดพอร์ตของคุณซัน ผมเลยใช้สองวิธีร่วมกันคือ ถือหุ้นหลายตัวแต่ไม่ถึง 30ตัว เพราะเงินไม่พอและเล่นรอบเก็งกำไรพร้อมกับถือหุ้นไปด้วยแบ่งขายเมื่อมีกำไร หุ้นที่มีตอนนี้ได้แก่ MINT, VGI, MC, SIM, TRUE, SITHAI, HMPRO, CHO, TICON, BGH,THREL, SAWAD รวม 12ตัว ในพอร์ตที่คิดว่าจะถือให้นานที่สุด มีตัวอื่นนอกจากนี้ที่ซื้อไว้อีกแต่คิดว่าอาจจะแพงไปในช่วงนี้และบางตัวเป็นหุ้นวัฏจักรอาจจะมีช่วงพักฐานนานเกินเป็น ก็จะขายทำกำไรออกไปก่อน พอเราซื้อหุ้นเข้าพอร์ตแล้วจะดูได้ว่าจะเก็บหุ้นตัวไหนไว้จากการที่หุ้นตัวนั้นยังกลับมาเขียวได้ แม้ว่าราคาจะตกลงไปบ้างช่วงที่ตลาดมีการเทขายแรงๆ ถ้ามีหุ้นตัวอื่นที่คิดว่าน่าจะถือได้เราก็ซื้อเพิ่มเข้าตามเงินทุนที่มีอยู่ อย่างเช่น CPF, CPALL, MAJOR, SAMTEL, SAMART, AMATA, LPN, SVI, TTW, GUNKUL, BCP ประมาณนี้ ถ้ามีเงินทุนพอแต่ถ้าไม่มีก็ซื้อสลับตัวเล่นเอาโดยเราต้องมีรายชื่อหุ้นไว้พร้อมที่จะเข้าซื้อ 

ส่วนหุ้นทีวีดิจิตอลหรือพลังงานทางเลือกแบบโซล่าฟาร์มยังเป็นหุ้นที่ไม่น่าถือสำหรับผมแต่เป็นหุ้นที่เล่นเก็งกำไรได้ ผมจะไม่ได้มีการเดย์เทรดแบบคุณซันเพราะลองเล่นแล้วขาดทุน ถ้าจะเล่นว่าจะเล่นหุ้น DW ที่ทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลงแบบ TFEX แต่ความเสี่ยงน้อยกว่า น้องชายผมเล่นได้กำไรผมเลยว่าจะลองกลับไปเล่นดูเมื่อมีความมั่นใจมากขึ้น

ถ้าแบ่งเป็นพอร์ตแรกที่ตั้งใจจะถือหุ้นระยะยาวได้แก่ HMPRO, SIM, SITHAI, MC, CHO ส่วนตัวที่เหลืออยู่ในพอร์ตที่สองจะมีการแบ่งทำกำไรครึ่งหนึ่งเมื่อราคาขึ้นไปสูงแบบเล่นรอบ อย่าง MINT เป็นหุ้นที่เรารู้จักกันดีในชื่อบริษัทไมเนอร์ฟู๊ดกรุ๊ป ที่มี ฟิซซ่า คอมปะนี และมีโรงแรมกว่า 100แห่ง เช่น โฟร์ซีซั่นส์, แมริออท ราคาหุ้นจะเปลี่ยนแปลงประมาณ 0.75-1.25บาท/วัน จะเล่นเดย์เทรดก็ยังได้ สามารถจะถือลงทุนและแบ่งขายได้ไปพร้อมๆ กันเลย


เส้นสีเขียวเป็นจุดกึ่งกลาง BB หุ้นตัวนี้เริ่มตัดขึ้นไปที่ราคา 15บาท


การเล่นรอบคือ เราเข้าซื้อหุ้นไม้แรกในจุดที่ถูกหรือไม่แพงจนเกินไปที่ RSI 30% ขึ้นไป แต่ต้องดูว่าหุ้นตัวนั้นจะเป็นขาขึ้น และอาจซื้อไม้สองที่กราฟแท่งเทียนตัดจุดกึ่งกลางของ Bollinger Band เพื่อให้มั่นใจว่าหุ้นตัวนั้นจะขึ้นต่อไป แล้วเรารอขายที่ RSI 70% หรืออาจมากกว่าแล้วแต่หุ้นตัวนั้นจะขึ้นไปได้ โดยรอบของหุ้นแต่ละตัวจะไม่เท่ากันอาจจะเป็นสองอาทิตย์หรือหนึ่งเดือนก็ได้ จุดซื้อคือจุดที่ขายมาก (Oversold) จุดขายคือจุดที่มีปริมาณซื้อมาก (Overbought) เราจะแบ่งขายหุ้นตัวนั้นออกไปครึ่งหนึ่ง ถือไว้อีกครึ่งเพื่อซื้อกลับเข้าไปซื้อสะสมไว้เพื่อรอปันผลและขายเมื่อมีกำไร วิธีการนี้เราจะสามารถถือหุ้นไปพร้อมกับการทำกำไรในหุ้นตัวเดียวกัน มีนักลงทุนระยะยาวหลายๆ คนก็มีการแบ่งขายแบบนี้แต่จะไม่ได้ขายบ่อยครั้งนัก

มือใหม่ควรจะเลือกหาวิธีการลงทุนที่เหมาะกับตนเองทั้งด้านเงินทุนและการเลือกกลยุทธ์ที่จะเล่น สมมุติถ้าเรามีเงิน 2ล้าน ลงทุนระยะยาวแบบไม่ขายแล้วรอปันผลโดยไม่ได้แบ่งขายเอาส่วนต่างของราคา คิดง่ายๆ ที่ผลตอบแทนอย่างน้อยที่สุด 5% สิ้นปีเราจะได้ปันผล 100,000บาท วิธีการนี้คือการลงทุนที่ง่ายที่สุด แต่ถ้าไม่มีเงินมากขนาดนั้นจำเป็นต้องกำหนดวิธีการลงทุนของตนเองให้ได้ผลตอบแทนมากที่สุด


จงเชื่อในสิ่งที่ตนเองทำ


By zurristic






 
การถือหุ้นไทยในแบบสูตรมหัศจรรย์








Age Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น