Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

มหากาพย์ทรู





มหากาพย์เรื่องหุ้นทรู

มีนักวิเคราะห์หลักทรัพย์สองแห่งใช้คำว่า มหากาพย์ กับหุ้นทรู เหตุเพราะการเข้ามาร่วมทุนของบริษัทไชน่าโมบาย ซึ่งมีลูกค้ามากที่สุดเจ้าหนึ่งของโลกประมาณ 3,000ล้านราย และมีการปรับเรตติ้งหุ้นทรูเป็นหุ้นแบบลงทุนจากเดิมที่เป็นหุ้นแบบเก็งกำไร นักวิเคราะห์มองว่าการที่ไชน่าโมบายเข้ามาไม่ใช่เรื่องธรรมดา เพราะเป็นบริษัทระดับโลกของจีนที่เข้ามาร่วมทุนกับบริษัทขนาดเล็กของไทยที่มีผลประกอบการขาดทุนด้วยและส่วนครองตลาดเป็นอันดับสามดูไม่น่าจะมาร่วมทุนด้วยเลย จึงส่งผลให้กลุ่มนักลงทุนสถาบันและต่างชาติปรับการถือครองหุ้นในกลุ่ม ICT โดยมีการขายหุ้น ADVANC, INTUCH, DTAC รวมทั้งหุ้นตัวอื่นเช่น SAMART, SAMTEL, SIM แล้วเข้ามาเก็บหุ้นทรูเพื่อจัดพอร์ตใหม่โดยเชื่อในโมเดลธุรกิจใหม่ของทรูที่จะเกิดในอนาคต

ที่ใช้คำว่ามหากาพย์อาจเป็นเพราะ หุ้นทรูจะพลิกการแข่งขันจากผู้ตามกลายมาเป็นผู้ท้าชิงที่จะสู้กับ AIS และ DTAC มีเงินเอาไปชำระหนี้และลดการขาดทุน มีความเชื่อว่าจะเกิดโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ เช่น ลูกค้าคนจีนที่ใช้ซิมโทรศัพท์ของไชน่าโมบ่ายเวลาที่เดินทางมาไทยสามารถใช้โทรศัพท์ในไทยได้เลย โดยไม่คิดค่าบริการในอัตราที่แพงแบบโรมมิ่ง อาจเป็นแพ็คเกจที่รวมบริการในไทยเอาไว้แล้ว เป็นต้น ซึ่งโมเดลนี้เป็นการคาดการณ์เท่านั้น โดยนักวิเคราะห์มองว่าจะเกิดโมเดลที่ไม่ธรรมดาและมองภาพใหญ่ในการเข้าสู้ประชาคมอาเซียน นอกจากลูกค้าจีนแล้วอาจจะจับกลุ่มคนในประเทศอาเซียนที่จะเดินทางผ่านไทยไปจีนแล้วมาเลือกใช้ซิมของ ทรู-ไชน่าโมบาย หรืออาจจะมีการร่วมทุนในลักษณะนี้กับเวียดนามหรือประเทศอื่น โมเดลอาจจะใช้ชื่อ อาเซียนซิม อะไรประมาณนั้น พอภาพออกมาแบบนี้จึงทำให้อุตสาหกรรมการสื่อสารเปลี่ยนโฉมไป แม้ว่าจะเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น หุ้นของทรูก็ขยับขึ้นไปเรื่อยๆ แล้ว

นอกจากนี้ยังมีโมเดลของเคเบิ้ลทีวี ดิจิตอลทีวี ทีวีดาวเทียม ที่ทรูมีความเชี่ยวชาญจะสร้างประโยชน์ให้กับไชน่าโมบายที่สนใจเรื่องนี้ รวมทั้งเรื่องการโฆษณาผ่านระบบทีวีและโทรศัพท์มือถือ ซึ่งก็จะเกิดโมเดลธุรกิจที่มองภาพใหญ่แบบอาเซียนเช่นกัน


โทรศัพท์, ทีวี, คอมพิวเตอร์ อยู่บนอุปกรณ์เดียวกัน


ทรู จึงมีการออกหุ้นเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิมและไชน่าโมบ่าย อัตราส่วน 2.5ต่อ1หุ้น ที่ราคา 6.45บาท ผมได้มา 388หุ้น จากที่มีหุ้น 1,000หุ้น เพราะขายทำกำไรออกไปก่อนหน้าแล้วจึงเหลือหุ้นน้อย ดูกราฟ 1ปี ย้อนหลังจากราคา 6-7บาท ขึ้นมาสูงสุดที่ 13บาท หลังจากมีการร่วมทุน

TRUE


ตัวอย่างของทรู เป็นการมองหุ้นจากโมเดลธุรกิจ (Business model) ว่าเขาทำกิจการอะไร ลักษณะของสินค้าเป็นอย่างไร ค้าส่งหรือค้าปลีก ลูกค้าเป็นใคร คู่แข่งเป็นใคร มีส่วนครองตลาด (Market share) อันดับที่เท่าไหร่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน ดร.นิเวศ จะเลือกหุ้นด้วยการมองโมเดลธุรกิจก่อนแล้วจึงลงไปดูบัญชีการเงินและรายละเอียดอื่นๆ ผมก็จะใช้วิธีนี้เลือกหุ้นในช่วงหลังๆ มานี้เพื่อลดความเสียงจากหุ้นที่พื้นฐานไม่ดี  แล้วราคาเปลี่ยนแปลงมากเวลาที่ตลาดพักฐาน ตัวอย่างหุ้นที่เลือกด้วยรูปแบบธุรกิจ เช่น MINT, BGH, HMPRO, SIM, THREL, CHO, SAWAD, TICON, VGI, MC, SITHAI, TRUE, TAE




CHO ช.ทวี เป็นบริษัทในจังหวัดขอนแก่น มีความเชี่ยวชาญในการผลิตประกอบตัวถังรถบรรทุก รถยกไฮโดรลิกในสนามบิน รถลากขนาดใหญ่ ต่อเรือรบได้ด้วย คือมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมีคู่แข่งน้อยรายส่งสินค้าไปใช้ในสนามบินทั่วโลก




MC กางเกงยีนที่นิยมใส่กันในต่างจังหวัดไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ เวลาที่ขึ้นรถทัวร์ผมจะเห็นคนใส่ประจำเลย กะว่าจะไปหาซื้อมาใส่บ้างจะได้รู้ว่าใส่แล้วดียังไง

TAE ผู้ผลิตแก๊สโซฮอล์ที่ผมมองว่าน่าสนใจกว่าโซล่าฟาร์ม ที่ยังไม่ถึงเวลาของมันกับต้นทุนที่สูงของแผงโซล่าเซลล์ ต้องใช้ที่ดินประมาณ12ไร่ เพื่อผลิตไฟฟ้าได้ 1เมกะวัตตต์ ใช้ได้ประมาณ 1,000ครัวเรือนกับบ้านที่ไม่ได้เปิดแอร์ (ข้อมูลจากนักวิเคราะห์) แผงโซล่าเซลล์จะเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าได้เพียง 20-25% จึงต้องใช้จำนวนแผงมากและที่ดินขนาดกว้างใหญ่ ที่ดินก็เริ่มแพงขึ้นจากกระแสทุ่งโซล่าที่คนรู้แพร่หลายมากขึ้นแล้วปรับราคาที่ดินให้สูงขึ้นรอการเข้ามาซื้อ และราคาหุ้นกลุ่มโซล่าฟาร์มก็มีการเก็งกำไรขึ้นไปสูงและรับข่าวด้านดีไปหมดแล้ว แต่อนาคตก็ดีกว่าหุ้นกลุ่มทีวีดิจิตอลที่มองไม่เห็นกำไรในตอนนี้ ....อาเมน!!!



SAWAD ตัวนี้จริงๆ เลือกมาจากการที่หุ้นมันขึ้นไปไม่หยุดหลังจาก IPO จึงมาดูว่าเขาทำอะไร สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เงินติดล้อ ที่เราเห็นในโฆษณา และหุ้นตัวอื่นที่เป็นบริษัทลีสซิ่งก็มีผลประกอบการดี เช่น JMT

THREL บริษัทประกันภัย มีคนพูดบ่อยว่าการประกันภัยในบ้านเรายังมีการใช้บริการน้อยมาก แต่มีอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีนักลงทุนบางคนพอร์ตเติบโตมากับหุ้นประกันภัย

TICON โกดังสินค้าให้เช่าในแถบท่าเรือ ตัวนี้รู้แค่นี้แต่ธุรกิจก็เข้าใจได้ไม่ยาก

ตัวอื่นๆ คนส่วนใหญ่น่าจะรู้จักอยู่แล้ว อย่าง SITHAI คือศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ผลิตภาชนะใส่อาหาร เป็นหุ้นที่แตกพาร์เหมือน BGH รายย่อยเงินน้อยซื้อได้สบายๆ

และผมเก็บ TGOLDETF หุ้นแบบกองทุน ETF ที่อ้างอิงราคาทองคำโลก เพื่อกระจายความเสี่ยงจากหุ้นตัวปกติ เพราะทองคำจะมีปัจจัยกระทบน้อยกว่าหุ้น จังหวะนี้ราคาทองคำลงมาต่ำอีกครั้งจึงเข้าเก็บสะสมไว้ได้ ราคาทองเมื่อลงมาต่ำก็จะรีบาวด์กลับขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะมีการซื้อขายทองคำในตลาดโลกตลอด 24ชั่วโมง ราคาทองจึงเป็นไปตามกลไกของตลาดที่มีขนาดใหญ่มาก ช่วงราคาทองโลกขณะนี้อยู่ที่ 1,270-1,340ดอลล่าร์ต่อออนซ์ จะไม่ผันผวนเหมือนราคาหุ้นที่บางครั้งลงมาแล้วอาจจะไม่กลับขึ้นไป

ผมเลือกหุ้นหลายตัวเพราะจะใช้สูตรมหัศจรรย์แบบถือหุ้น 30ตัว เป็นเวลาอย่างน้อย 1ปี เพื่อผลตอบแทน 30%ต่อปี แต่เงินน้อยจึงถือจำนวนเท่าทีจะถือได้ ผลตอบแทนประมาณ 20% ก็สุดยอดแล้วถ้าเป็นตามสูตรที่ว่า เราเลือกหุ้นจากบริษัทที่เรารู้จักจะง่ายที่สุดและเราจะตัดสินใจได้ว่าหุ้นตัวนั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไรด้วยตัวเราเอง


เราต้องออกหาปลาด้วยตัวเอง
Do it by yourself


By zurristic













Age Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น