Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รอหุ้น (2)

กำไรสุทธิจากการซื้อขายบ่อยครั้ง



กลยุทธ์การรอหุ้น (ตอน 2)

ถึงวันนี้ผมเล่นหุ้นมาหนึ่งปีเจ็ดเดือนแล้ว พอร์ตโดยรวมยังขาดทุนจากช่วงตลาด 1,200จุด แต่คงเอาคืนลำบากเลยตัดยอดขาดทุนนั้นทิ้งไปแล้วมานับหนึ่งใหม่ เพื่อจะได้ช่วยเรื่องจิตใจให้ลุยต่อไปได้ วิธีการเล่นก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ จนเริ่มสับสนว่าจะเอายังไงดี วันก่อนได้ดูยูทูปของแฟนพันธุ์แท้หุ้นไทย เขาบอกว่ามีพอร์ตทั้งหมดสามพอร์ต พอร์ตแรกเป็นการลงทุนระยะยาวกินปันผล พอร์ตที่สองเป็นการเล่นรอบทำกำไร และพอร์ตที่สามใช้เล่นเดย์เทรด โดยแฟนพันธุ์แท้บอกว่า เขาจะเอากำไรจากพอร์ตอื่นมาเล่นเก็งกำไรเดย์เทรด ถ้าขาดทุนก็ถือว่าขาดทุนกำไร เงินต้นยังคงอยู่ ถ้าได้กำไรก็จะมีเงินเดย์เทรดมากขึ้น จึงเป็นวิธีที่น่าสนใจเพราะเล่นทั้งสั้น กลาง ยาว ช่วยถัวเฉลี่ยการขาดทุนให้น้อยลงได้

ก่อนหน้านี้ผมก็เริ่มใช้พอร์ตแรกเป็นการลงทุนระยะยาวแต่มีการแบ่งขายบ้างถ้าเข้าซื้อตัวนั้นในราคาสูง ส่วนพอร์ตที่สองจะใช้เล่นรอบแต่ไม่มีการเดย์เทรดเพราะไม่ค่อยได้กำไรและเสี่ยงมากไปสำหรับผม พยายามเล่นให้ช้าลง ซื้อขายให้น้อยครั้งที่สุด สำหรับมือใหม่มีพอร์ตเดียวก็น่าจะพอเพราะถ้าเล่นหลายพอร์ตจะทำให้พะวงและตัดสินใจไม่ทันเวลาหุ้นลงแรงๆ จะขายไม่ทัน

ในช่วงนี้ผมจะเลือกหุ้นที่มีพื้นฐานดีหน่อยแม้ว่าจะเล่นเก็งกำไร เพราะเวลาราคาลงจะไม่ลงไปมากจะมีการเข้ามาซื้อรับเอาไว้ตลอด อย่างหุ้นราคา 10-20บาท ช่วงราคาจะเป็น 0.05บาท หรือถ้าหุ้นราคา 25บาท ขึ้นไป ช่วงราคาเป็น 0.10บาท คือการเปลี่ยนแปลงของราคาจะทำกำไรได้มากกว่าหุ้นตัวเล็ก ถ้าเป็นหุ้นพื้นฐานดีจะมีการขยับลงไปน้อย แต่เวลาขึ้นจะขึ้นได้มาก เช่น MINT, BGH, VGI, MC, TICON, TTA, PSL, SAWAD การแบ่งไม้เข้าซื้อจะช่วยลดการขาดทุนได้ ถ้าซื้อแพงไปเราก็มารอรับไม้ที่สองที่ราคาลงมาต่ำกว่า ถ้ายังลงต่อก็อาจจะขายทิ้งไปในกรณีที่ SET ลงแรง หรือถือรอไว้ได้ถ้าตลาดเป็นขาขึ้น และมี volume เข้าซื้อรับไว้หุ้นตัวนั้นจะกลับขึ้นไปได้

ในช่วงที่ตลาด 1,500จุด นี้ การเข้าซื้อเพื่อถือลงทุนไม่อาจจะได้ราคาที่ถูกเพราะหุ้นส่วนใหญ่มีราคาแพงแล้ว การเข้าซื้อในช่วงนี้ส่วนใหญ่จึงเป็นการเก็งกำไรและมีความเสี่ยงที่จะมีการปรับฐานลงมาตลอดเวลา บล. ทั้งหลายจึงเตือนให้ลดพอร์ตถือเงินสดไว้ประมาณ 30% ผู้ที่ลงทุนระยะยาวอาจจะแบ่งขายหุ้นออกไปบ้างถ้าไม่ได้หุ้นนั้นมาที่ราคาถูกจริงๆ เพราะพอร์ตอาจจะติดลบได้ในเวลาที่ตลาดปรับฐานลงมา หุ้นที่ราคาถูกดูได้จากค่า RSI ที่ระดับ 30% เป็นจุดที่สามารถเข้าเก็บหุ้นในราคาที่ต่ำ หรือช่วงหลังจากที่หุ้นตัวนั้นขึ้นเครื่องหมาย XD แล้วราคาตกลงมาที่ราคาที่เหมาะสมของหุ้นตัวนั้น 

การลงทุนในหุ้นควรเลือกลงทุนด้วยความใจเย็นโดยเฉพาะกับคนที่ไม่ได้เก็งกำไรรายวัน ถือหุ้นรอจังหวะเวลาที่เหมาะสมได้ไม่รีบร้อนที่จะขายหุ้นทิ้งไปถ้ายังไม่ได้กำไร การเข้าออกบ่อยๆ นอกจากจะเสียค่าธรรมเนียมมากขึ้นแล้ว ยังมีโอกาสที่จะขาดทุนมากกว่ากำไรเพราะเมื่อมาดูสรุปกำไรแล้วที่คิดว่ากำไรปรากฏว่าขาดทุนเพราะกำไรที่ได้มาหายไปกับการขาดทุนจากการซื้อขายบ่อยครั้งที่ทำกำไรไม่ได้ เราดูสรุปยอดสิทธิของการซื้อขายได้จากหน้าเว็บพอร์ตของเราตั้งแต่เริ่มเข้ามาลงทุนในวันแรกได้ (ดูตัวอย่างภาพด้านบน)


ภาพซ้าย เปิดตลาดมาลบ 10จุด, ภาพขวา กราฟย่อทำยอดเล็ก Minor trend


ในวันที่กำลังเขียนอยู่นี้เปิดตลาดมามีการเทขายแรงติดลบ 10จุด ทันทีที่เปิดตลาด แสดงถึงความเสี่ยงที่มีอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่ามือใหม่มือเก่าก็มีสิทธิ์พลาดได้เหมือนกัน จากภาพเป็นช่วงตลาด Sideway กราฟทำ Minor trend เพื่อเลื่อกว่าจะขึ้นต่อ เหมือนตรงช่วง 1,380จุด ถ้าไม่ขึ้นก็จะเป็นขาลงของตลาด จึงจำเป็นต้องลดพอร์ตเพื่อลดความเสี่ยง


ราคาทองคำ

พอดีวันนี้ทองคำขึ้นมาสองวันติดกันจากเรื่องของรัสเซียกับยูเครน มีการเข้าซื้อทองซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เราสามารถซื้อกองทุนทองคำ Gold ETF ได้เหมือนซื้อหุ้นตัวหนึ่งและทำกำไรไปกับช่วงที่ทองราคาปรับขึ้นได้ จะมี TGOLDETF, GLD, GOLD99, BCHAY และ KG965 ซึ่งจะขึ้นลงตามราคาทองโลกที่ขณะนี้อยู่ที่ 1316ดอลล่าร์/ออนซ์ จะช่วยให้เรากระจายความเสี่ยงจากหุ้นตัวปกติได้ในช่วงตลาดผันผวน

มือใหม่ควรเลือกวิธีการลงทุนที่เหมาะกับตัวเอง มีแผนการเงินก่อนเริ่มลงทุนว่าจะใช้เงินทั้งหมดเท่าไหร่ จะเพิ่มเงินเข้าพอร์ตทุกเดือนหรือป่าว รับการขาดทุนได้เท่าไหร่ แล้วกำหนดกลยุทธ์ว่าจะเล่นสั้น กลาง ยาว อย่างไร ติดตามข่าวสารเป็นระยะและควรมีเพื่อนหรือโบรกเกอร์ที่จะแลกเปลี่ยนความคิดกันตลอดเวลาเพื่อช่วยในการตัดสินใจ การลงทุนในหุ้นยังเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนดีกว่าการลงทุนอื่นๆ ประมาณ 10%ต่อปี ถ้าเล่นเก็งกำไรด้วยน่าจะได้ประมาณ 15% ขึ้นไป แต่ก็มีความเสี่ยงอยู่พอสมควร ถ้ามีแผนการเงินที่ดี มีกลยุทธ์ที่เหมาะกับตนเอง เราน่าจะได้ผลตอบแทนที่ดีจากตลาดหุ้น ครับ


Wait and see, and then do it.


By zurristic





สามพอร์ตของแฟนพันธุ์แท้หุ้นไทย




ฟังเพลง Rock ช้าๆ จะได้เล่นหุ้นช้าลง


Age Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น