Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กำไรหุ้น DW



กลยุทธ์ Derivative Warrants

DW เป็นใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ สำหรับมือใหม่ลองอ่านเพิ่มเติมจากลิงค์ด้านล่าง DW บริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้ออกไม่ใช่ของบริษัทหุ้นตัวนั้นๆ โดยจะขึ้นลงตามหุ้นตัวที่อ้างอิง ผมเองก็เพิ่งจะลองเข้าซื้อดูและยังขาดทุนอยู่ เพราะ DW ต้องเข้าออกเร็วกว่าหุ้นปกติ เนื่องจากตลาดหุ้นช่วงการเมืองวุ่นวายผันผวนมากและส่งผลต่อตลาดหุ้นโดยตรง การรอให้หุ้นเป็นขาขึ้นจึงไม่น่าจะได้เห็นง่ายๆ

ผมได้ติดตามดู DW ไม่ว่าหุ้นตัวแม่จะขึ้นหรือลง เราสามารถทำกำไรได้ประมาณ 0.03-0.10 บาทต่อหุ้น ถ้าซื้อ 100,000หุ้น ที่การเปลี่ยนแปลง 0.03 จะได้กำไร 3,000บาท ใช้เงิน 30,000บาท สมมุติ DW ตัวนั้นราคาหุ้นละ 0.30 บาท จากกำไรตรงนี้เป็นโอกาสที่เรามองเห็นแต่จะหาจังหวะเข้าที่เหมาะสมได้อย่างไร การเข้าซื้อขายเหมือนการเข้าหุ้นตัวปกติเลยไม่ต้องสมัครเปิดอะไรเพิ่ม

สำหรับผมจะเข้า DW ในช่วงหุ้นตกเพื่อทำกำไรในช่วงหุ้นขาลง ถ้าหุ้นเป็นขาขึ้นก็เล่นแบบปกติ เพราะ DW จะคล้ายๆ การเล่น TFEX หรือตลาดซื้อขายล่างหน้า (Future) คือต้องเดาหรือคาดการณ์ว่าหุ้นตัวแม่นั้นมันจะขึ้นหรือลง ถ้าคิดว่าจะขึ้นเข้าซื้อ DW แบบ Call โดยราคาจะขึ้นตามหุ้นแม่ ถ้าคิดว่าหุ้นตัวนั้นจะลงเลือก DW แบบ Put ซึ่งจะเป็นบวกหรือได้กำไรเมื่อหุ้นแม่ราคาต่ำลง 

คลิ๊กดูภาพ

ตัวอย่างจากภาพ ADVA01PE คือ DW Put อ้างอิงหุ้น ADVANC และ ADVA01CE เป็น Call ซึ่งเป็นตัวที่ผมลองเข้าวันนี้เพราะเห็น ADVANC มีแรงซื้อและกลับเป็นบวกหลังจากที่แดงมาติดกันหลายวัน แต่เข้าช้าไปและแพงจึงขาดทุน ถ้าผมเข้า put ในวันก่อนหน้าจึงจะได้กำไรเพราะหุ้นตัวนี้ลงมาตลอด


DW ช่วยให้เราทำกำไรในช่วงหุ้นขาลงได้ แต่มีความเสี่ยงมากกว่าหุ้นเพราะต้องเข้าออกเร็วและเสี่ยงถ้าจะถือไว้หลายวัน เนื่องจากเราไม่อาจรู้ได้ว่าหุ้นตัวนั้นจะขึ้นหรือลงในวันถัดไป ต้องลองเฝ้าดูสักอาทิตย์นึงก่อนเพื่อให้เห็นการขึ้นลงของ DW ซึ่งจะขึ้นลงหลังจากหุ้นแม่มีการเปลี่ยนแปลง ถ้าหุ้นแม่ขึ้นลงไม่มาก DW อาจจะไม่เปลี่ยนแปลงตามเลยก็ได้เพราะไม่มีใครเข้าซื้อ ใครที่อยากลองเข้าหุ้นตัวใหญ่ การเข้า DW จะเสมือนว่าคุณได้เล่นหุ้นตัวใหญ่เลยที่เดียว และ DW มีให้เข้าเกือบทุกตัวสำหรับการอ้างอิงหุ้นตัวใหญ่ๆ และ DW จะเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเล่น TFEX ได้ในอนาคต


สรุปกลยุทธ์หุ้นมือใหม่

- เปิดพอร์ตสองพอร์ตสำหรับลงทุนระยะสั้นและยาว หรือจะแบ่งเป็นสองส่วนในพอร์ตเดียวแต่จะจัดการไม่ค่อยสะดวกนัก เราจะงงว่าตัวที่ซื้อไว้อันไหนเป็นระยะยาวหรือระยะสั้น
- เล่น DW put ในช่วงหุ้นขาลง ยิ่งช่วง panic sell เหมาะมากเลย จึงใช้ทำกำไรในหุ้นขาลงได้
- ลองดู กองทุน ETF-ทองคำ อ้างอิงราคาทองคำโลก เพื่อกระจายความเสี่ยงจากหุ้นรายตัว เช่น TGOLDETF, BCHAY, GOLD99, KG965
- ETF อ้างอิงดัชนีไทยและต่างชาติ TH100, TDEX, 1DIV, CHINA, HK
- ETF กลุ่มอุตสาหกรรม ENY, EFOOD, EBANK, EICT

ที่ว่ามาซื้อขายเหมือนหุ้นปกติกระดานเดียวกัน ซึ่งเพียงพอสำหรับมือใหม่แล้ว

- และ TFEX ถ้าต้องการที่จะมองหาสินทรัพย์อื่นอีกเมื่อเริ่มมีประสบการแล้ว ไม่ว่าจะเป็น SET50 INDEX Future, GOLD Future, DOLLAR Future, OIL Future ซึ่งจะใช้เงินลงทุนมากกว่าการเล่นหุ้นปกติและมีความเสี่ยงมากกว่า


ถ้า DW เสี่ยงเกินไปสำหรับเรา ก็เล่นแบบปกติที่เราถนัดจะดีกว่า


“ไม่ว่าจะแมวดำหรือแมวขาว ก็จับหนูได้” (ผมเพิ่งจะรู้ว่าเป็นคำพูดของท่าน เติ้ง เสี่ยวผิง อดีตประธานพรรคคอมมิวนิสต์จีน)

เพื่อนผมทิ้งท้ายไว้หลังจากแนะนำให้ลองเล่น DW ผมมานั่งคิดว่า แปลว่าอะไร เลยสรุปเอาว่า เพื่อนคงอยากจะบอกว่า ถ้าอะไรก็ตามมันทำกำไรให้เราได้ เราจะทิ้งโอกาสนั้นไปหรือ


By zurristic



ข้อมูล ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์



หุ้นตัวนี้เป็นขาลง อาจเลือกเล่น DW put ได้ สัญญาณทุกอย่างบอกเป็นขาลงหมด RSI อยู่เหนือ 30% แท่งเทียนเกาะขอบล่างของ Bollinger มาตลอดทั้งอาทิตย์

ปริมาณการซื้อขายกำลังจะทำให้หุ้นราคาต่ำลง มีปริมาณการขายมากกว่าซื้อ 
ทั้งสองภาพเป็นตัวอย่างการตัดสินใจเข้า DW put เพื่อทำกำไรกับหุ้นตัวแม่ที่ราคากำลังจะตกลง




AgeLoc Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น