Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ปัจจัยราคาหุ้น

ADVANC


ปัจจัยที่มีผลต่อราคาหุ้น

นักวิเคราะห์ท่านหนึ่งบอกว่า เวลาที่หุ้นขึ้นสูงเราควรดูเรื่องเทคนิค ถ้าหุ้นลงต่ำให้ดูเรื่องพื้นฐาน ผมก็เห็นด้วยตามนั้น เพราะเวลาที่หุ้นขึ้นมาสูงมากส่วนใหญ่ราคาหุ้นจะสูงเกินราคาที่เหมาะสมแล้ว ในช่วงนี้ตลาดขึ้นมาที่ประมาณ 1540จุด แล้ว การดูกราฟเทคนิคจะช่วยให้เราหาจุดขายหุ้นตัวที่ขึ้นมาสูงมากเพื่อทำกำไรเอาไว้ก่อนสำหรับคนที่ต้องการส่วนต่างของราคา สำหรับการลงทุนระยะยาวจะมีการแบ่งขายทำกำไรออกไปบ้างหรือไม่ก็สุดแล้วแต่วิธีการลงทุนของแต่ละคน

ปัจจัยภายนอกประเทศที่มีผลต่อราคาหุ้น เช่น ตลาดหุ้นอเมริกา ยุโรป เอเชีย ค่าเงินดอลลาร์ ราคาทองคำโลก ราคาน้ำมันโลก ข่าวสงครามระหว่างประเทศ ข่าวเครื่องบินตก อย่างที่ผ่านมาจะมีเครื่องบินมาเลเซียสองลำที่ตกแล้วมีผลต่อตลาดหุ้นโลก หรือสภาพเศรษฐกิจของบางประเทศมีปัญหา ปัจจัยภายบอกจะส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยในทางอ้อม

ปัจจัยภายในประเทศ เช่น การเมืองที่มีปัญหามาตลอดเวลาหลายปี สภาพเศรษฐกิจของประเทศ ค่าเงินบาท ปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงกับราคาหุ้นจะเป็นผลประกอบการของบริษัทนั้นๆ แต่ในตลาดหุ้นมีปัจจัยหลายเรื่องที่กระทบต่อราคาหุ้นไม่ว่าจะเป็น การซื้อขายเก็งกำไรที่มีผลอย่างมากต่อราคาหุ้น การปั่นหุ้น (มีผู้เข้ามาทำราคาหุ้นให้สูงแล้วขายทำกำไรในหุ้นตัวนั้นๆ) การทำราคาหุ้น (บริษัทมือที่สามเป็นผู้เข้ามาทำราคาหุ้นตัวใดตัวหนึ่งเพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสมตามที่บริษัทเจ้าของหุ้นตัวนั้นๆ ต้องการ เช่น หุ้น IPO) นอกจากนี้การซื้อขายของนักลงทุนกลุ่มต่างชาติและนักลงทุนกลุ่มสถาบันต่างๆ จะกำหนดการขึ้นลงของตลาดเพราะมีเงินทุนมากกว่านักลงทุนรายย่อย

PSL

ตัวอย่างหุ้นวัฏจักร ที่ราคาเปลี่ยนแปลงขึ้นลงจากวัฏจักรของธุรกิจนั้นๆ เช่น ธุรกิจท่าเรือและการเดินเรือ (TTA, PSL) ในช่วงฤดูฝนมีพายุและมรสุมในทะเลทำให้กระทบกับการเดินเรื่อ ราคาหุ้นก็จะตกลงตามผลประกอบการในช่วงนั้นที่การเดินเรือจะลดลงจากสภาพอากาศ เราสามารถรอจังหวะนี้เพื่อเข้าเก็บหุ้นในลักษณะนี้ได้ที่ราคาถูกและจะได้ส่วนต่างของราคาหุ้นมากเมื่อหุ้นกลับมาเป็นขาขึ้น

TTA


ในวันที่เครื่องบิน MH017 ที่ถูกกลุ่มกบฏรัสเซียยิงตก เป็นทั้งเรื่องสงครามและการตกของเครื่องบินพาณิชย์ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ที่จะถูกยิงตก ทำให้ตลาดหุ้นทั้งโลกตกลงทันทีและก็กระทบกับตลาดบ้านเราด้วย ดังนั้นปัจจัยที่กระทบกับราคาหุ้นจึงมีหลายปัจจัย ราคาหุ้นจึงไม่ได้ขึ้นลงตามสภาพที่มันควรจะเป็นเหมือนราคาทองคำในประเทศที่เปลี่ยนแปลงตามราคาทองคำโลก และในตลาดหุ้นอเมริกาที่ การทำราคาหุ้น การปั่นหุ้น หรือการลงทุนของกลุ่มนักลงทุนสถาบัน จะมีผลต่อราคาหุ้นไม่มากเพราะตลาดมีขนาดใหญ่มากจึงมีการแข่งขันค่อนข้างจะสมบูรณ์และน่าจะเกิดความยุติธรรมสำหรับนักลงทุนรายย่อยได้มากกว่า ไม่เหมือนตลาดหุ้นไทยที่มีขนาดเล็กจึงมีกลุ่มผู้ที่สามารถกำหนดราคาของหุ้นได้ และมีนักลงทุนบางคนที่มองเห็นปัญหานี้แล้วย้ายไปลงทุนในตลาดอเมริกา

TRUE


การซื้อหุ้นตัวใหญ่น่าจะปลอดภัยสำหรับคนที่มีเงินทุนมากหน่อยและลงทุนในระยะยาว เพราะราคาหุ้นจะผันผวนน้อยกว่าหุ้นตัวเล็ก สภาพพื้นฐาน ผลประกอบการ เงินปันผลก็ดีกว่า จะมีกรณีของ ADAVANC และ INTUCH ที่ราคาหุ้นตกลงในช่วงนี้เพราะมีการชะลอการประมูลคลื่น 1800 และ 900 รวมทั้งชะลอการประมูล 4G มีผลให้ถ้า ADVANC ประมูลคลื่นเหล่านี้ไม่ได้จะทำให้เหลือโครงข่ายเพียง 5MHz และ TRUE มีการปรับเรตติ้งจากหุ้นเก็งกำไรเป็นหุ้นประเภทลงทุน เพราะมีการเข้ามาถือหุ้นของบริษัทไชน่าโมบายของจีน จึงทำให้มีการปรับมูลค่าของ AIS DTAC TRUE และมีการปรับพอร์ตลงทุนของนักลงทุนทุกกลุ่มย้ายมาลงทุนเพิ่มใน TRUE กรณีแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักสำหรับหุ้นที่มีพื้นฐานดีและเป็นหุ้นขนาดใหญ่

INTUCH


การใช้ข้อมูลพื้นฐานของบริษัทเพียงอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอสำหรับตลาดหุ้นไทย นักลุงทุนระยะยาวจำเป็นต้องติดตามข่าวสารและศึกษาเรื่องกราฟเทคนิคไว้บ้างเพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหุ้นบ้านเรา ในช่วงที่ราคาหุ้นขึ้นมาสูงมากพร้อมกับการขึ้นของ SET ที่จะไปที่ 1600จุด เรื่องข้อมูลพื้นฐานจึงไม่อาจจะรับประกันได้ว่าเราจะปลอดภัยจากความเสี่ยงนี้ เพราะราคาหุ้นหลายๆ ตัวขึ้นมาสูงมากเกินกว่าราคาที่ควรจะเป็นแล้ว ค่า PE จะสูงมาก เนื่องจากการเข้าเก็งกำไรของนักลงทุนส่วนใหญ่ที่ใส่เงินเข้ามามากในตลาด

นักลงทุนรายย่อยจึงควรเป็นเหมือน เหาฉลาม ที่เล่นหุ้นเกาะหลังฉลามตัวใหญ่ไป ไม่ควรจะสู้กับฉลามโดยตรงเพราะไม่มีทางที่จะเอาชนะได้ ตามที่นักวิเคราะห์แนะนำไว้


By zurristic



อาจารย์ยุ้ย นักลงทุนในตลาดหุ้นอเมริกา

Age Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น