Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หุ้น iPhone


อยากซื้อหุ้น iPhone

ย้อนไปประมาณสิบปีก่อนคนไทยรู้จักบริษัท Apple กันน้อยมาก คอมพิวเตอร์รุ่น Mac คนที่ได้ใช้ก็จะอยู่ในสายอาชีพเฉพาะเป็นส่วนใหญ่ เช่น สถาปนิก นักออกแบบ ตอนที่ iPhone ออกมาครั้งแรกคนก็งงว่าบริษัทแน่ใจเหรอที่จะผลิตโทรศัพท์ออกมา และแล้วโลกของโทรศัพท์ก็เกิดจุดเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์และยังส่งผลให้เกิดจุดเปลี่ยนครั้งที่สองกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แม้ว่าจะเป็นการลอกเลียนแบบ iOS และ App store ก็ตาม แอนดรอยด์ทำให้คนทั่วไปได้ใช้สมาร์ทโฟนกันที่มีความสามารถใกล้เคียงกับ iPhone ถ้าผมซื้อหุ้นต่างประเทศได้ก็อยากจะซื้อ Samsung อีกตัว

แล้วถ้าเราอยากซื้อหุ้น iPhone จะทำยังไงได้ ลองเข้าไปดูลิงค์นี้
http://inv5.asiaplus.co.th1
http://inv5.asiaplus.co.th2

ตลาดหุ้นบ้านเรามีมูลค่าไม่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แต่นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จการลงทุนส่วนใหญ่น่าจะอยู่ในประเทศมากกว่า นักลงทุนมือใหม่เริ่มลงทุนในประเทศก่อนน่าจะดีกว่า และคนที่ไม่ได้มีเงินทุนมากคงไม่จำเป็นต้องลงทุนในต่างประเทศ




ลองมาดูหุ้นชื่อ SIM (Samart I-Mobile Public) ผู้จำหน่ายโทรศัพท์ไอโมบายที่จ้างบริษัทมีเดียเทกผลิตในประเทศไต้หวัน (ข้อมูลเพิ่มเติม)  ไอโมบายทำการจัดจำหน่ายไปในหลายประเทศ มีการเพิ่มการผลิตสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ออกมาหลายรุ่น โดยเข้าทำตลาดสมาร์ทโฟนที่ราคาต่ำกว่าหนึ่งหมื่นบาท มีการ Re-branding เพื่อปรับตำแหน่งทางการตลาดให้ทันสมัยมากขึ้น ในชื่อ i-Style และ IQ เป็น Sub brand ถ้าราคา 11,900 ของแซมซุงจะเป็น Galaxy Grand แอนดรอยด์ของซัมซุงจะแตกต่างจากเจ้าอื่น เช่น มีปากกาในรุ่น Note แต่ระบบแอนดรอยด์มี app มากมายให้เลือกปรับแต่โทรศัพท์ของคุณไม่ว่าจะใช้โทรศัพท์ยี่ห้ออะไร โทรศัพท์แอนดรอยด์จึงมีข้อแตกต่างน้อยมากส่วนที่จะทำให้การใช้งานมีประสิทธิภาพต่างกันคือ หน่วยประมวลผลและหน่วยความจำในเครื่องถ้า CPU เป็นสี่แกรสมอง หน่วยความจำในเครื่อง 16GB จะเป็นรุ่นที่ใช้งานได้ค่อยข้างดี อย่างการอ่าน e-book จะใส่หนังสือได้ประมาณ 300เล่ม ถึงจะเต็ม ถ้าเป็นหนอนหนังสือเขาจะต้องใช้ 128GB ไปเลย รุ่นสูงสุดของไอโมบาย IQ9 ราคา 9,990บาท RAM 4GB (น้อยไปหน่อย), CPU 1.2GB Quad Core

ไอโมบายไม่ได้ผลิตโทรศัพท์เอง จ้างผลิตและนำมาทำการตลาดจัดจำหน่ายเท่านั้น ต่างจากซัมซุงและไอโฟนที่พัฒนาตัวเครื่องด้วยตัวเอง แต่โทรศัพท์แอนดรอยด์ทำได้เหมือนไอโฟน เทรดหุ้นบน Streaming เล่น facebook, Instagram, Line, e-mail, อ่าน e-book ได้ ในการใช้งานทั่วไปใช้ได้เหมือนกันหมด สิ่งที่จะต่างคือ iPhone และซัมซุงเป็น Interbrand ที่รู้จักในระดับโลก ไอโมบายเป็น House Brand ตัวผมใช้ไอโมบายแอนดรอย์รุ่นแรกๆ ราคาตอนนั้น 4,000 ก็เทรดหุ้นได้และใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไรมีเพียงด้านข้างแตกเล็กน้อยจากที่พลาสติกไม่แข็งแรง ในรุ่นใหม่น่าจะปรับปรุงดีขึ้นแล้ว ถ้าจะซื้อโทรศัพท์ใหม่ก็ว่าจะซื้อ IQ9 นี้แหละครับ หน้าจอ 5.7นิ้ว เทรดหุ้นได้ชัดหน่อย อ่านอีบุ๊คได้สบายๆ




ในการใช้งานโทรศัพท์แอนดรอยด์จึงมีความแตกต่างกันไม่มากส่วนที่ต่างจึงมีเพียงชื่อตราสินค้า และฟังชั่นการใช้งานเสริมที่แต่ละเจ้าพัฒนาขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นปากกา การกันน้ำ ซึ่งไม่ใช้การใช้งานหลัก ความแตกต่างจะเห็นได้ชัดกับตัว iPhone มากกว่าที่ตัวเครื่องใช้วัสดุอย่างดี ตัว iOS มีประสิทธิภาพดีมาก ดีทั้งฮาดแวร์และซอฟแวร์เป็นสินค้านวัตกรรมอย่างแท้จริงและตราสินค้าแสดงถึงความทันสมัย เสริมภาพลักษณ์กับผู้ใช้ เป็นประโยชน์ส่วนเพื่มที่ได้จากตราสินค้า (Emotional benefit) ซึ่งซัมซุงก็ยังไม่สามารถทำตราสินค้าให้ได้เทียบเท่า iPhone

ไอโมบายส่งออกไปประมาณ 10 ประเทศ เป็นสินค้าของไทยเราเป็นหุ้นไทยที่น่าสนใจ นอกจากโทรศัพท์แล้วยังมีแท็บเล็ตของไอโมบายราคา 5,990บาท ดีกว่าไปซื้อแท็บเล็ตจีนที่ไม่มีศูนย์ซ่อม ค่า P/E สูงเลย 60เท่า เพราะน่าจะมีการเข้าเก็งกำไรเยอะพอสมควร ราคาอยู่ที่ 4.32บาท ในช่วงหุ้นขาลงรอบนี้ SIM ราคาเปลี่ยนแปลงไม่มาก ถ้าจะซื้อหวังปันผลคงไม่ได้อะไรกับ 0.025บาท ผมว่าจะเข้าเก็งกำไรหลายครั้งแต่ overbought ตลอด แต่การเขียนเรื่องนี้จะให้เห็นรูปแบบโมเดิลธุรกิจที่เน้นไปที่การตลาดและสามารถขายสินค้าส่งออกไปหลายประเทศคนไทยก็เริ่มซื้อใช้กันมากขึ้น อย่างปู่บัฟเฟตต์จะซื้อหุ้นที่ตนเองได้บริโภคในชีวิตประจำวัน เช่น โคคาโคล่า มีดโกนยิลเล็ต หนังสือพิมพ์ แมคโดนัลด์ ส่วนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี บัฟเฟตต์จะไม่ซื้อเพราะเขาไม่เข้าใจโมเดลธุรกิจเนื่องจากเขาเป็นคนรุ่นเก่า ถ้าหุ้น SIM เป็นหุ้นที่ดีในอนาคตการซื้อในช่วงนี้ที่ราคายังต่ำอยู่ซึ่งเป็นแนวทางที่ VI เข้าซื้อหุ้นและถือยาวจนหุ้นมีมูลค่ามากขึ้นในอนาคต

ที่ P/E 60เท่า สำหรับ VI แพงไปคงจะไม่เข้า และ fair value ของ SIM อยู่ที่ประมาณ 2บาท แต่ดูจากกราฟแล้วราคาคงจะไม่ลงมาแล้วน่าจะอยู่ที่ประมาณ 4บาท คือต้องปรับ P/E และ fair value ให้เหมาะกับมูลค่าปัจจุบัน



By zurristic


 กราฟ SIM 1ปี
Galaxy Mega จอ 6.3นิ้ว



AgeLoc Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น