Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หุ้นพักฐาน

หุ้นลงพักฐาน

ในช่วงหุ้นขาลงเราจะรอวันสองวันให้กลับเป็นขาขึ้นแต่ในอาทิตย์ก่อนจนถึงวันนี้ พุธที่ 12 มิ.ย. 56 ต่างชาติขายหุ้นติดต่อกัน 7วัน มูลค่าประมาณ 49,000ล้านบาท SET ดิ่งลงมาประมาณ 200จุด จากปลายเดือนที่แล้ว ก่อนหน้านี้ผมก็ขาดทุนกำไรที่ได้มาแต่ตอนนี้ขาดทุนจริงๆ และรักษาเงินต้นไว้ไม่ได้ ส่วนหนึ่งเพราะไม่ยอมตัดขาดทุนคิดว่าหุ้นจะกลับขึ้นไปแถมยังเข้าถัวเฉลี่ยหุ้นอีกตัวเมื่อวานที่หุ้นลงมา 75จุด กะว่าน่าจะรีบาวด์แล้วเลยขาดทุนหนักกว่าเดิม แนวรับที่จะพักฐานเลยจะอยู่ที่ 1,400จุด เหตุที่ต่างชาติขายหุ้นและสินทรัพย์อื่นๆ เพราะมีการปรับอันดับเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะดีขึ้นทำให้ต่างชาติย้ายเงินทุนออกจากไทยตามข่าว

สำหรับการเก็งกำไรในช่วงหุ้นขาลงทำได้ไม่ง่ายเลย จะเข้าแล้วออกเร็วก็ทำได้ลำบากเพราะหุ้นไม่มีสัญญาณขาขึ้นที่ชัดเจน กองทุนทองคำ (Gold ETF) เป็นกลุ่มที่ผมจะเลือกเข้าในช่วงนี้ถ้ามีจังหวะเพราะจะมีการย้ายเงินทุนจากหุ้นมาในทองคำและอาจจะเข้าเก็งกำไรค่าเงินบาทที่กำลังอ่อนค่าที่ 31บาท/ดอลลาร์ ส่วนการลงทุนระยะยาวเป็นจังหวะเข้าเก็บหุ้นราคาถูกแต่ปัญหาคือไม่รู้จุดต่ำสุดจะอยู่ตางไหนกันแน่แม้ว่าหุ้นหลายๆ ตัวจะถึงจุด oversold แล้ว

นักวิเคราะห์แนะว่าหยุดรอดูก่อนและลดพอร์ตก็จะเป็นการดี ตอนนี้ผมเหมือนต้องกลับมาตั้งหลักใหม่และเน้นไปที่การลงทุนระยะยาวมากกว่าการเก็งกำไร 


ในรูปนี้ เป็นการวาดเครื่องมือในช่วงเดือนมีนาคม 56 แสดงเครื่องมือ Fibonacci indicator ที่เห็นนักวิเคราะห์ใช้ในทีวี ในช่วง 61% ที่แท่งเทียนมาถึงเป็นจุดแสดงขาขึ้นของหุ้นซึ่งจะเป็นจุดกึ่งกลางของ Bollinger band พอดี (เส้นปะสีน้ำเงิน) และ Slow Stochastic Oscillator ตัดกันขึ้นไป (Fast Stochastic ส่งสัญญาณตัดกันไปก่อนหน้าแล้ว) แต่ MACD ไม่ตัดกัน คืออาจบอกได้ว่าสัญญาณขาขึ้นมีแรงส่งไม่มากพอ สำหรับหุ้นรายตัวก็ใช้วิธีเดียวกันนี้ครับ


รูปนี้วาด Fibonacci ที่ SET วันปัจจุบันแท่งเทียนอยู่ที่ด้านล่างของช่วง 23% และอยู่ในจุด oversold แล้ว ถ้าลงไปถึง 1400จุด ก็จะเป็นจุดรีบาวด์กลับขึ้นมาตามสัญญาณทางเทคนิค


จุดกึ่งกลาง Bollinger ถ้าเส้นค่าเฉลี่ยตัดขึ้นจะเป็นขาขึ้นของหุ้นคือจุดเข้าซื้อ ถ้าตัดลงคือเป็นจุดขาย

Fast Stochastic จะส่งสัญญาณตัดกันก่อนที่ราคาหุ้นจะขึ้นหรือลง ถ้าเครื่องมืออื่นสนับสนุนสัญญาณนั้นจะเป็นจังหวะที่เราจะเข้าซื้อหรือขายหุ้นได้เร็วขึ้น

สามารถเพิ่มเครื่องมือ Simulate indicator เพื่อช่วยบอกจุดเข้าซื้อและขายได้ครับ แสดงด้วยอักษร B หรือ S แต่ต้องระวังในการใช้กับช่วงที่หุ้นเป็น sideway


กราฟของกองทุน TGOLDETF ยังสามารถขยับขึ้นได้เล็กน้อยในช่วงที่หุ้นเป็นขาลง สามารถติดตามราคา Real time ได้ที่ http://www.kitco.com/charts/livegold.html



By zurristic











AgeLoc Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น