Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หุ้นขาขึ้น



เมื่อหุ้นเป็นขาขึ้น

จากช่วงการชุมนุมทางการเมืองครั้งล่าสุดที่ผ่านมา SET ลงไปที่ 1200จุด แล้วกลับขึ้นมาที่ 1520จุด ในช่วงนี้ ถ้าเรารู้ล่วงหน้าว่าจะขึ้นมา 300จุด เราก็คงเข้าซื้อหุ้นตั้งแต่ช่วงยังมีการชุมนุมอยู่ และในช่วงชุมนุมนักวิเคราะห์ยังบอกว่าตลาดจะลงต่อไปที่ 1100จุด แต่แล้วก็กลับตัวขึ้นที่ 1200จุด

มีนักวิเคราะห์ท่านนึงบอกว่า เขาใช้ทฤษฎีดาวเป็นหลักในการดูแนวโน้มหุ้น ซึ่งผมก็ได้อ่านหนังสือมาบ้างแต่ยังไม่เข้าใจว่าจะนำมาใช้ยังไง ใครสนใจโหลดเอกสารด้านล่างเพื่ออ่านเพิ่มเติม เรามาดูบนกราฟของ e-fin ทีทุกคนต้องมีใช้กัน ใครที่เปิดบัญชีกับบล. แล้วยังไม่ได้ใช้ติดต่อกับโบรกเกอร์ของท่าน จะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมมีมาให้ใช้ทุกบล. เอาแบบโดยสรุปสั้นๆ ดูที่กราฟรายตัวของ e-fin กดเมนู F7 กดเลือกเครื่องมือที่ปุ่มบวกด้านขวามือ เลือก …to active panel แล้วเลือก General Indicators/Zigzag เราก็จะได้เส้นซิกแซกบนเส้นราคากราฟ เมื่อเกิดยอดของเส้นซิกแซกสามยอดจะเป็นช่วงเปลี่ยนขาขึ้นเป็นขาลงของตลาด เอาง่ายๆ แบบนี้ ดูรูปประกอบ จุดซิกแซก 1,2,3,4,5 ตามรูป จะได้สามเหลี่ยมสามยอด พอเกิดยอดที่สี่จะเป็นขาลงตามทฤษฎีดาวที่ถูกคิดมาแล้ว 100ปี โดย Charles Henry Dow และเพื่อนที่เป็นหุ้นส่วน Edward Jones แล้วชื่อของเขาทั้งสองถูกนำมาใช้เป็นชื่อตลาดดาวโจนส์ของอเมริกาตามที่เรารูจักในทุกวันนี้




มีหลายคนที่ไม่ได้ใช้หรือไม่เชื่อในเรื่องกราฟเทคนิค กราฟหุ้นคือการสร้างเส้นราคาจากราคาหุ้นแต่ละวันนำมาสร้างจุดตัดบนแกนตั้งเป็นราคา แกนนอนเป็นวันที่ สำหรับกราฟรายวัน แต่ในวันพรุ่งนี้ที่ยังมาไม่ถึงเราไม่อาจรู้ราคาได้ว่าจะเป็นเท่าใด แต่กราฟจะบอกแนวโน้มของราคาในวันถัดไป ถ้าเรามองในมุนคนที่ไม่เชื่อในทฤษฎีของกราฟเทคนิค อาจจะคิดได้ว่าเหตุที่ทฤษฎีดาวแสดงแนวโน้มราคาหุ้นตามที่เห็นคือเมื่อเกิดสามเหลี่ยมสามยอดแล้วจะเกิดขาลงในยอดที่4 เป็นเพราะทุกคนในโลกใช้ทฤษฎีนี้เหมือนกันหมดและทำการซื้อขายตามแนวโน้มที่กราฟนั้นแสดงออกมา รวมทั้งค่า RSI ที่ 70 คือจุดซื้อมาก จะเป็นจุดขาย และจุด RSI 30 เป็นจุดที่ควรเข้าซื้อ ทุกคนจึงเข้าซื้อขายในจุดเดียวกัน และการใช้เส้นค่าเฉลี่ยที่ 14 และ 26วัน ที่ทุกคนนิยมใช้กัน การซื้อขายก็เกิดจากการตัดขึ้นและลงของเส้นค่าเฉลี่ย ตัวอย่างตามที่ว่ามานี้จึงทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นเปลี่ยนไปตามทฤษฎีและเครื่องมือทางเทคนิคที่นิยมใช้กัน สรุปได้ว่าถ้ามันเป็นไปตามทฤษฎีและเครื่องมือต่างๆ เราก็สามารถใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองได้ก็ไม่น่าจะเสียหายอะไรถ้าจะลองใช้ดู

จากวันนี้ที่ 1529จุด ก็มีการคาดการณ์ว่าตลาดจะไปที่ 1600จุด ถ้าเราเชื่อว่าตลาดจะไปต่อก็ต้องเข้าซื้อในช่วงนี้ถ้ายังมีเงินสดอยู่ในมือ ถ้าดูตามเส้นซิกแซกเพิ่งจะเป็นจุดที่ 1 ที่จะเกิดยอดสามเหลี่ยมยอดแรกเท่านั้น การที่จะไปที่ 1600 จึงน่าจะเป้นไปได้ตามทฤษฎีดาว ถ้ายังกล้าๆ กลัวๆที่จะเข้าซื้อ เราเลือกซื้อตัวที่ย่อลงมาและขายตัวที่ขึ้นไปเยอะแล้วสลับกันไป ใครที่ใจแข็งพอก็ถือไปจนกว่าตลาดจะเริ่มมีการทยอยขายและย่อตัวลงมาแรงๆ หรือขายก่อนที่จะชน 1600จุด


ความเสี่ยงที่ใหญ่หลวงที่สุด คือการไม่ยอมเสี่ยงอะไรเลย
---มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก


By zurristic




เส้น Zigzag บน SET และ HMPRO ตามทฤษฎีดาว







Age Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น