Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สะสมหุ้น (3)




การซื้อสะสมหุ้น ตอนที่ 3

การทำกำไรในรอบที่ 3 ต่อจากคราวที่แล้ว หุ้นขึ้นมาทดสอบที่ 1,493จุด เพื่อที่จะไปที่ 1,500จุด ส่วนหนึ่งมีการทำ Window dressing ของกลุ่มกองทุนเพื่อแสดงมูลค่าทางบัญชีของแต่ละกองทุน ก่อนปิดบัญชีครึ่งปีแรกในไตรมาสที่ 2 ทำให้ตลาดขึ้นมาถึงจุดนี้ได้ กำไรที่ได้มาสองรอบที่แล้วหายไปกับ PCA ที่เข้าตลาดใหม่ (IPO) ด้วยการไม่รักษาวินัยเข้าไป day trade เลยขาดทุนไปเกือบหมดจากที่ได้กำไรมาในรอบนี้ การมีวินัยและทำตามแผนที่วางไว้จะช่วยให้เรามีกำไรมากกว่าที่จะขาดทุน ในสัปดาห์สองของเดือนกรกฎาคมหุ้นขึ้นไปทดสอบ 1513จุด แล้วย่อตัวลงมา

หุ้นตัวเดิมที่ผมกลับเข้าไปซื้อ คือ GLOBAL HMRPO SITHAI และซื้อ MC ที่เป็นตัวใหม่ ในพอร์ตที่ 1 ส่วนพอร์ตที่ 2 ตัวเดิมคือ TICON SGP SE_ED ตัวใหม่ได้แก่ SINGER BGH VGI การเข้าซื้อหุ้นในช่วงนี้ราคาจะแพงแล้วต้องเลือกตัวที่ย่อลงมาแล้วเข้าเก็บ ตัวใหม่ที่เลือกจะมีค่า RSI น้อยกว่า 60 และกำไรที่ได้จะไม่มากเพราะราคาจะไปได้อีกไม่มากจะต้องเตรียมขายทำกำไรออกไปก่อนที่ Set จะปรับฐานหลังจากผ่าน 1,500จุด ขึ้นไป

ในรอบที่สามนี้ ผมถือรอให้ SET ไปที่ 1520จุด ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ คงได้กำไรทั้งพอร์ตประมาณ 5% เพราะเข้าซื้อหุ้นในช่วงราคาสูง แต่เฉพาะ HMPRO ได้กำไรมากกว่าตัวอื่นที่ 10%

HMPRO


สาเหตุที่มีสองพอร์ตเพราะตอนแรกจะเปิดเพื่อใช้เงินน้องชายเอามาลงในพอร์ตนี้ แต่พอน้องชายเปิดพอร์ตของตัวเองแล้วผมเลยมีสองพอร์ต การมีสองพอร์ตถ้าไม่จำเป็นก็มีพอร์ตเดียวก็พอ เพราะโปรแกรม Streaming เปิดได้แค่ account เดียว ถ้าเข้าพร้อมกันสองพอร์ตจะใช้งานไม่ได้และในเวลาคับขันจะงงว่าหุ้นตัวที่จะซื้อขายอยู่พอร์ตไหนกันแน่

การแนะนำของนักลงทุนบอกว่าเราควรมีหุ้นประมาณ 6ตัว จะทำให้จัดการได้ดีกว่าที่จะมีหุ้นมากเกินไป VI บางคนถือหุ้นเพียง 2ตัว ก็มี หรือบางคนถือ 20ตัว ก็มี ในหนังสือ คัมภีร์สุดยอดนักลงทุน ให้ถือ 30ตัว เพื่อกระจายความเสี่ยงในหลายๆ อุตสาหกรรมรวมทั้งเพื่อเป็นการเกาะการขึ้นลงไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้น โดยถืออย่างน้อยเป็นเวลา 1ปี แต่การถือหุ้น 20-30ตัว ก็ต้องมีเงินในพอร์ตประมาณ 1ล้านขึ้นไปหรือมากกว่าถึงจะทำกำไรมากกว่าจะขาดทุน ซึ่งมือใหม่ไม่ได้มีเงินขนาดนั้น กรณีของผมมีหุ้นประมาณ 10กว่าตัว แต่จะมีตัวที่ทำกำไรอยู่ครึ่งหนึ่ง 5-6ตัว สลับกันรอบละประมาณหนึ่งถึงสองอาทิตย์ตามรอบของหุ้นแต่ละตัว เป็นการเล่นรอบพร้อมกับสะสมหุ้นสลับกันไป

ในการเล่นแบบสะสมหุ้นที่วางแผนไว้จึงใช้วิธีการแบบที่เขียนมานี้ โดยก่อนหน้านี้ผมจะหาหุ้นตัวใหม่ซื้อไปเรื่อยๆ จะทำให้มีการซื้อขายบ่อยครั้งและเล่นแบบไม่มีการวางแผน การสะสมหุ้นเกิดจากการเลือก Focus หุ้นตัวที่มีพื้นฐานดีจะช่วยให้ทำกำไรได้ และหุ้นจะไม่ตกลงมากในเวลาที่ตลาดปรับฐานหรือมีการขายทำกำไรแรงๆ รวมทั้งเราจะได้รับปันผลจากหุ้นตัวที่เราถือไว้ที่เหลือจากการขายทำกำไรไปบางส่วนแล้ว


ถือหุ้นไว้เฉยๆ กำไรมากกว่าซื้อขายบ่อยครั้ง


By zurristic

ผมอ่านหนังสือเล่นนี้เป็นรอบที่สอง ถึงจะเข้าใจว่าผู้เขียนต้องการจะบอกอะไร ลองหาอ่านกันดูครับ เขาจะบอกสูตรมหัศจรรย์ของการลงทุนในหุ้น ที่อธิบายด้วยงานวิจัยที่ใช้ข้อมูล 17ปี ย้อนหลัง กับการถือหุ้นปีละ 30ตัว ที่จะทำกำไรได้ทุกปีๆ
ผลตอบแทนเฉลี่ย 30% ของสูตรมหัศจรรย์ ที่ใช้สูตรทางการเงินเพียง 2สูตร เพื่อเลือกหุ้น 30ตัว
แม้แต่การใช้ 77ปัจจัย ในการเลือกหุ้นของงานวิจัยอื่น ก็มีผลตอบแทนต่ำกว่า





Age Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น