Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

พร้อมซื้อหุ้น


Trading

การลงทุนในหุ้นควรมีข้อมูลที่จะช่วยในการตัดสินใจ ผมจะ Trade (เข้าซื้อขาย) หุ้นบนสามอุปกรณ์คือ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต และโทรศัพท์ โดยใช้โปรแกรม Streaming แท็บเล็ตและโทรศัพท์จะใช้เวลาที่กำลังประชุม หรือออกนอกสถานที่ ยิ่งในช่วงนี้ตลาดผันผวนมาก ตลาดหุ้นลงมาติดกันสามวันอีกแล้ว (พ2-ศ5 เมษายน 56) ขายหุ้นทิ้งตัดขาดทุนไปสามตัวในสองวันก่อนหน้า

การเตรียมข้อมูลเพื่อเข้าลงทุนในวันต่อไปจำเป็นมากเลยครับ หลังตลาดหุ้นปิด 16.30น เอาแบบง่ายๆ ถ้าตลาดลง พรุ่งนี้มีแนวโน้มว่าจะขึ้น เราดูปริมาณการซื้อขายว่ามีใครซื้อขายจำนวนเท่าไหร่บ้าง เช่น ต่างชาติขาย 3,000ล้านบาท เป็นจำนวนที่มากกว่าปกติ มีการขายทำกำไรจำนวนมากในวันนั้น แล้วดูตลาดหุ้นเอเชียที่จะปิดในเวลาใกล้เคียงกับเราว่าปิดลบหรือบวก ในช่วงหัวค่ำ ตลาดยุโรปกำลังซื้อขาย และตลาดอเมริกาสามตลาดเปิดพอดี เราจะได้ข้อมูลของตลาดหุ้นโลกที่สำคัญทั้งหมด ถ้าเหตุการณ์ในประเทศปกติ ตลาดหุ้นของเรามีแนวโน้มจะขึ้นลงตามตลาดโลก

ถ้าเงินบาทและทองคำมีการเปลี่ยนแปลงมาก ก็ดูว่าจะมีผลกระทบกับหุ้นมากน้อยเพียงไร ควรอ่านข่าวเป็นประจำ เพราะข่าวบางข่าวมีผลต่อหุ้นอย่างที่เราไม่คาดคิด เช่น ข่าวประเทศไซปรัส เป็นประเทศเล็กๆ แต่กระทบกับกลุ่มสหภาพยุโรปและตลาดหุ้นโลก

เพื่อเตรียมข้อมูลการซื้อขายหุ้น เราควรเลือกหุ้นที่คาดว่าจะซื้อขายไว้ 3-5ตัว เผื่อในวันนั้นเราซื้อหุ้นตัวแรกที่ตั้งใจไว้ไม่ได้ เพราะหุ้นตัวนั้นอาจจะราคาลงในวันนั้น ไม่ได้เป็นขาขึ้นตามคาด แต่ถ้าคุณลงทุนระยะยาว หุ้นที่ราคาลงต่ำๆ จะเป็นจุดที่น่าเข้าซื้อ ผมจะเขียนในแนวเก็งกำไร (capital gain) และลงทุนระยะกลาง

เราเลือกหุ้นที่ข้อมูลพื้นฐานก่อนว่า กิจการมีกำไรหรือป่าว เงินสดมีมากน้อยแค่ไหน รูปแบบกิจการเรารู้จักหรือไม่ เช่น ร้านสะดวกซื้อ ปั๊มน้ำมัน ร้านวัสดุก่อสร้าง ธุรกิจอาหาร ธนาคาร มือถือ โรงพยาบาล เป็นตัวอย่างที่เราเข้าใจได้ว่ากิจการนั้นดำเนินธุรกิจอย่างไร อย่าง วงจรอิเล็กทรอนิก ชิ้นส่วนยานยนต์ สินค้าเกษตร ประกันภัย ถ้าเราไม่แน่ใจว่าจะเข้าใจกิจการเหล่านั้นดีพอ ก็ควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ

ดูค่า P/E ที่ประมาณ 10-20เท่า ถ้ามากกว่านี้คือ หุ้นตัวนั้นแพงเกินไป มือใหม่อาจเลือกซื้อหุ้นราคา 1-10บาท เพราะราคาไม่แพงเกินไป เริ่มลงทุนที่หลักพันได้ ส่วนหุ้นที่ต่ำกว่า 1บาท โดยมากจะเป็นหุ้นที่พื้นฐานไม่ดีนัก หุ้นที่ราคาสูงจะเป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดีกว่า เช่น PTT KBANK SCC

และพิจารณาเพิ่มจากการดูกราฟราคาหุ้นรายตัว ซึ่งมือใหม่ต้องหาหนังสืออ่านเพิ่มเติมตามที่เคยแนะนำไป เริ่มดูง่ายๆ จากเส้นค่าเฉลี่ยราคาหุ้นที่ 10วัน ถ้าราคาหุ้นตัวนั้นเกาะเส้นสิบวัน หรืออยู่เหนือเส้นมาตลาดทั้งอาทิตย์ หุ้นตัวนั้นมีแนวโน้มที่จะขึ้นต่อไป


คลิ๊กภาพขยาย


มีการแนะนำว่าเราควรมีหุ้นสัก 6 ตัว จะได้ดูแลได้ทั่วถึง เพราะถึงเวลาหุ้นตกจะขายออกไม่ทัน ที่ผ่านมาผมมีมากกว่าหกตัวไม่รู้จะขายตัวไหนก่อนดี และทำให้กำไรที่ได้มาสองสามครั้งหายไปกับหุ้นที่ขายทิ้ง เพราะมีหุ้นในพอร์ตมากเกินไป การตัดขาดทุนเราอาจตั้งไว้ในใจว่าถ้าราคาลงไปประมาณ 5-10% ก็ขายหุ้นตัวนั้นออกไป

ผมเขียนแชร์สำหรับผู้ลงทุนมือใหม่ ที่มีพอร์ตแล้วหรือที่ยังกำลังตัดสินใจ ก่อนหน้านี้ผมเข้าลงทุนโดยไม่รู้อะไรเลย อาศัยอ่านหนังสือและหาข้อมูลเพิ่มเติม ใครที่คิดจะทำธุรกิจแต่ต้องกู้เงินมาลงทุน ลองมาลงทุนในหุ้นดูครับ อย่างน้อยถ้าขาดทุนก็ยังมีเงินสดกลับไป แต่ถ้าทำธุรกิจขาดทุนแล้วไม่รู้จะเหลืออะไรไว้บ้าง ที่แน่ๆ เหลือดอกเบี้ยไว้ให้เราดูหลายปีเลย

หรือถ้ามองในมุมการออมเงินให้หุ้น ลงทุนต่อเนื่องทุกเดือน คุณจะมีเงินออมหลักแสนได้ไม่ยากเลย แล้วจะได้ผลปรโยชน์เป็นกำไรจากการขายหุ้นและปันผล 


By zurristic



พิมพ์ค้นหาคำว่า ข่าว Tiny ที่ app store, google play

 

----ตลาดหุ้นทั่วโลก ส่วนปริมาณการซื้อขายแยกกลุ่ม คล็กที่เมนู Trade type






AgeLoc Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น