Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

อนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระ




เกี่ยวกับอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระ
อนุมูลอิสระ กับการเกิดโรค
ในทุกๆวันการหลีกเลี่ยงจากการเผชิญกับอนุมูลอิสระ - โมเลกุลอันตรายที่ทำลายร่างกายเรา นั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะ แหล่งของอนุมูลอิสระนั้น มีทั้งที่เกิดขึ้นในร่างกายเมื่อเราหายใจหรือเผาผลาญอาหาร และจากแหล่งภายนอก เช่น มลภาวะ ,แสงแดด ควันบุหรี่ี

อนุมูลอิสระเป็นโมเลกุลไม่คงตัวจึงต้องมีการแย่งอิเลคตรอนจากโมเลกุลอื่น ส่งผลให้เกิดการทำลายดีเอ็นเอและเกิดการทำลายเซลล์ต่างๆในร่างกาย นักวิทยาศาสตร์ได้มีการพิสูจน์แล้วว่าอนุมูลอิสระมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมากกว่า 100 ชนิดนับว่าเป็นความโชคดีที่เราพบว่าการจัดการทางธรรมชาติสามารถยับยั้งภัยคุกคามที่เกิดจากอนุมูลอิสระด้วยตัวสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสารที่ค่อนข้างเสถียรและยังสามารถปลดปล่อยอิเลคตรอนเพื่อไปยับยั้งปฎิกิริยาลูกโซ่ของการทำลายของอนุมูลอิสระซึ่งถือว่าเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด
.
สารต้านอนุมูลอิสระแบ่งไว้มีหลายชนิด ชนิดที่จะกล่าวต่อไปนี้ สามารถพบได้จากแหล่งอาหาร ดังต่อไปนี้
1. วิตามินและเกลือแร่ ( วิตามินเอ,ซี,ซีลีเนียม,แมงกานีส,สังกะสี ฯลฯ)
2. กรดแอลฟา ไลโปอิค (สารต้านอนุมูลอิสระที่ฤทธิ์กว้างขวาง)
3. ฟลาโวนอยด์ (คาทิชิน,ไอโซฟลาโวนอยด์ฯลฯ)
4. คาโรทีนอยด์ ( ไลโคพีน,เบต้า-แคโรทีน,ลิวทีนฯลฯ)
.
แคโรทีนอยด์
แคโรทีนอยด์ เป็นกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง ละลายได้ในไขมันแคโรทีนอยด์พบในพืชผัก ผลไม้ ที่มีสีแดง, สีส้ม, สีเหลือง แคโรทีนอยด์สามารถยับยั้งการเกิดปฏิกิริยาที่สร้างอนุมูลอิสระดังนั้นมีหลักฐานมากมายที่พิสูจน์แล้วว่าอาหารที่มีส่วนประกอบของผัก,ผลไม้ ที่มีเบต้าแคโรทีนสูง มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงแคโรทีนอยด์มีความสำคัญมากต่อระบบต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย นอกจากจะจัดการกับอนุมูลอิสระได้มากมาย ยังช่วยในการฟื้นฟูสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพดังเดิม
.. ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น