Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กำไรหุ้น DW (2)



กลยุทธ์ Derivative Warrants (2) 

ก่อนไปที่ DW จะขอย้ำอีกครั้งว่าการเก็งกำไรไม่ใช่จุดประสงค์หลักของการลงทุนในหุ้นตามแนวคิดของ VI ที่เน้นลงทุนระยะยาว แต่การเก็งกำไรเป็นส่วนหนึ่งของหุ้นที่สามารถทำได้และยังได้รับการยกเว้นไม่เก็บภาษีจากรายได้ที่เกิดจากการเก็งกำไร จะไปเก็บที่การได้รับปันผลจากหุ้นรายตัว

เราสามารถเล่นหุ้นได้ทั้งแบบระยะยาวและสั้นโดยการเปิดพอร์ตสองพอร์ตตามที่เคยเขียนไปแล้ว การลงทุนระยะยาว VI จะซื้อหุ้นตัวที่ราคาลงไปต่ำมากๆ โดยเราดูจากกราฟหุ้นตัวนั้นย้อนหลังไปว่าหุ้นเคยต่ำสุดที่ราคาใด เราเลือกเข้าซื้อที่ราคานั้นแล้วถือให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ หุ้นตัวนั้นจะราคาสูงขึ้นไปเรื่อยๆ และได้ปันผลเพิ่มขึ้นทุกปี แล้วลงทุนแบบทบต้นจากปันผลที่ได้นั้น แนวทางพื้นฐานแบบนี้ นักลงทุน VI สามารถทำให้พอร์ตหุ้นโตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการใช้เงินลงทุนจากเงินเก็บและเงินเดือนในเวลา 10ปี พอร์ตของ VI จะเป็นหลัก 10ล้าน หรือมากกว่า เป็นสิ่งที่ทุกคนทำตามได้ เราจะเห็นหนังสือของ VI 100ล้าน มีหลายเล่มเลย



กลับมาที่ DW สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งจะเข้ามาควรลองซื้อขายหุ้นตัวปกติไปก่อน เพราะการขึ้นลงของราคาจะมีปัจจัยพื้นฐานของตัวหุ้นนั้นและสภาพเศรษฐกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วน DW จะขึ้นลงตามหุ้นตัวแม่ ราคาจะสวิงตลอดทั้งวันไม่แน่นอนการหาจังหวะเข้าซื้อจะทำได้ยากกว่าหุ้นตัวหลัก ถ้าจะลองฝึกเข้าในวันที่ตลาดหุ้นขึ้นหรือลงแรงๆ ประมาณ 20จุด เป็นวันที่จะทำกำไรกับ DW ได้เพราะหุ้นขึ้นหรือลงอย่างชัดเจน ในวันที่เป็น Sideways (ผันผวน) ไม่ควรเข้า DW เพราะราคาจะสวิงขึ้นลงไม่แน่นอน

เราสามารถใช้กราฟทางเทคนิคเพื่อช่วยในการตัดสินใจเข้า DW โดยตั้งกราฟเป็นราย 1นาที และใช้เครื่องมือ Simulate Exponential Moving Average กับหุ้นตัวแม่ ที่บอกจุดซื้อขายเป็นตัวอักษร B-buy, S-sell (โปรแกรม eFin smart portal มีให้เกือบทุกบริษัทหลักทรัพย์) ถ้าหุ้นแม่เป็นขาลง ดูจุด S จะเป็นจุดเข้า DW put ตัวลูก จากภาพ หุ้นเป็นขาลงแต่ sideways ดูจุด B, S สลับกันเป็นระยะจึงไม่ควรเข้าซื้อ DW ในจังหวะนี้ ถ้าหุ้นตัวแม่เป็นขาขึ้น เข้า DW call ดูจุด B เป็นจุดเข้าซื้อ


สรุปยอดซื้อขายกลุ่มอุตสาหกรรม และหุ้นตัวแม่ที่เป็นขาขึ้น เลือกเข้า DW call


หุ้นตัวแม่ที่ผันผวน ไม่สามารถเข้า DW ได้


ถ้าดูกราฟทั้งหมดไม่ว่า กราฟ SET กราฟหุ้นตัวแม่ ดูสรุปยอดซื้อขายกลุ่มอุตสาหกรรมแล้ว เป็นขาขึ้นหรือลงอย่าชัดเจน เราสามารถถือถึงตอนเย็นได้เพื่อให้ได้กำไรมากที่สุดประมาณ 0.06-0.10บาทต่อหุ้น DW นั้น เช่น ถ้าซื้อ 40,000หุ้น x0.06 = กำไร 2,400บาท ซึ่งการเล่น DW จะเป็นการเล่นแบบ Day trade ซื้อขายในวันเดียว เพราะการถึอข้ามวันมีความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นในวันถัดไป เราไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าจะเป็นอย่างไร

เราอาจเข้า DW ในวันนั้นได้หลายตัวถ้าเริ่มชำนาญ ถ้าเข้าสามตัวและไม่ผิดพลาดกำไรทั้งสามตัวก็ประมาณ 6,000บาท

นอกเหนือจาก DW หุ้น IPO ที่เข้าตลาดวันแรกราคาจะขึ้นไปสูงมากจากราคาเปิด อาจจะขึ้นถึง 10-20% สำหรับการเก็งกำไรเรามีโอกาสที่จะได้กำไรมากกว่าขาดทุน โดยเข้าทันทีที่เปิดตลาดแล้วขายออกตอนเย็น หรือถือข้ามวันได้ถ้า SET เป็นขาขึ้น แต่หุ้น IPO จะสวิงมากและมีความเสี่ยงสูงที่จะขาดทุนได้ต้องเข้าด้วยความระมัดระวัง


หุ้นรายวันเพื่อปากท้อง


By zurristic





Age Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น