Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อาชีพเล่นหุ้น


อาชีพนักลงทุน

ดร.นิเวศน์ ได้เขียนถึงการเป็นนักลงทุนอาชีพ คือ ลงทุนในหุ้นหรือในตลาดหลักทรัพย์เป็นอาชีพเป็นงานประจำเลย ซึ่งในบ้านเราจะมองว่าไม่น่าเป็นอาชีพได้และดูจะเป็นนักพนันมากกว่าจึงยังไม่เป็นที่เข้าใจของคนทั่วไปนักกับการมีอาชีพแบบนี้ ดร.นิเวศน์ และ VI ที่ประสบความสำเร็จหลายๆ คนก็เป็นนักลงทุนอาชีพทั้งนั้น รวมทั้งเพื่อนของน้องชายผมที่ได้พูดคุยว่าเขาเป็นนักลงทุนอาชีพได้อย่างไร

ดร.นิเวศน์ บอกจำนวนเงินในการเป็นนักลงทุนอาชีพก็ซักประมาณ 2ล้านบาท สำหรับการลงทุนระยะยาวเพื่อรอรับปันผล ถ้าได้อย่างน้อย 5% จะเป็นเงิน 100,000บาท หาร 12เดือนเป็น 8,333บาท ซึ่งไม่น่าจะพอใช้จ่ายประจำเดือน แต่ผลตอบแทนแบบปันผลมีค่าเฉลี่ยที่ 10% คิดผลตอบแทนต่อเดือนจะเป็น 16,666บาท จะพอใช้หรือไม่ก็แล้วแต่บุคคลครับ คำถามคือต้องใช้เวลานานแค่ไหนถึงจะมีเงินลงทุน 2ล้าน ถ้าลงทุนเดือนละ 10,000 ในการลงทุนแบบทบต้นที่ผลตอบแทน 7%ต่อปี เวลา 11ปี จะมีเงินรวมสองล้านบาท


สำหรับการเก็งกำไรถ้าเริ่มด้วยเงินต้น 200,000บาท ทำผลตอบแทนต่อเดือน 5% จะเป็น 10,000บาทต่อเดือนสำหรับมือใหม่ ถ้าเป็นมือเก่าหน่อยค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 10% หรือทำได้มากกว่าที่ 20-30% โดยการเก็งกำไรจะเล่นแบบรายวัน (day trade) หรือทำกำไรแบบเล่นรอบก็สุดแล้วแต่มือใหม่ต้องลองเข้าซื้อขายดูเพื่อหาวิธีที่เหมาะกับตนเอง (อ่านวิธีการเก็งกำไรในหัวข้อย้อนหลังได้ครับ)

จากการเก็งกำไรให้ได้ 10,000บาทต่อเดือนในความเป็นจริงเราจะต้องขาดทุนบ้างคงจะไม่ได้กำไรทุกเดือน ส่วนใหญ่คนที่ไม่อยากเสี่ยงมากจะลงทุนระยะยาวไปเรื่อยๆ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนรายปีที่มากพอแล้วจึงตัดสินใจที่จะเป็นนักลงทุนอาชีพ ในทีวีมีนักลงทุนหลายคนที่มีเป้าหมายในการเป็นนักลงทุนอาชีพบางคนก็ตัดสินใจออกจากงานประจำเลยเมื่อเขามั่นใจว่าสามารถทำผลตอบแทนได้มากพอที่จะใช้จ่ายได้

คนที่ทำงานประจำและมีเงินเก็บไม่มากอย่างผมหรืออีกหลายๆ คน การเก็งกำไรถ้าทำได้และยังรักเงินต้นไว้ได้ก็จำเป็นที่จะเน้นการลงทุนระยะสั้นและสลับลงทุนระยะยาวในช่วงตลาดเป็นขาลงเพื่อเก็บหุ้นราคาถูก ผมจึงมีพอร์ตลงทุนสองพอร์ตตามที่ได้เขียนไปก่อนหน้านี้แล้ว


By zurristic





AgeLoc Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น