Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

หุ้นมือใหม่ 3


 
 กราฟของตลาด SET Index ย้อนหลัง 1ปี ขึ้นมาตลอด



หุ้นมือใหม่ 3

ผู้ที่สนใจลงทุนในหุ้น สามารถขอเปิดพอร์ตได้กับธนาคารที่ตนเองมีบัญชีอยู่จะสะดวกที่สุด จะสมัครผ่าน e-banking ก็ได้ครับ บัญชีพอร์ตหุ้นมีสามประเภทคือ

1. Cash account โดยวางเงินสดเข้าในบันชี 1.5% เริ่มที่ 15,000บาท (ได้ดอกเบี้ยเงินฝาก) ซื้อหุ้นได้ 100,000 บาท เมื่อทำคำสั่งซื้อขายแล้ว ต้องชำระเงินเต็มจำนวนเข้าพอร์ตภายในสามวันทำการ บัญชีประเภทนี้จะช่วยให้ซื้อขายหุ้นก่อนได้โดยยังไม่ชำระเงิน
2. Cash balance วางเงินสดเต็มจำนวนที่ต้องการซื้อขายเข้าไปในพอร์ต และคำสั่งซื้อจะสมบูรณ์ทันทีที่ซื้อขาย
3. Margin account บัญชีแบบยืมเงินลงทุนได้

ไม่ควรยืมเงินมาเล่นหุ้น ควรใช้เงินเก็บมาลงทุน เราสามารถออมเงินในหุ้นแทนการฝากธนาคารได้ เพราะตลาดหุ้นหรือ SET ขึ้นมาตลอด ใช้บัญชีแบบ cash balance จะช่วยให้เราควบคุมการลงทุนได้ตามเงินที่มีไว้สำหรับลงทุนจริงๆ

ถ้าไม่รู้จะเลือกหุ้นตัวไหน เราเลือกจาก SET50 เป็นหุ้นที่ถูกจัดอันดับ 1-50 แรกจากจำนวนหุ้นทั้งหมด 500บริษัท หรือเลือกกองทุน ETF ที่ซื้อขายได้เหมือนหุ้น เช่น กองทุนทองคำ กองทุนธนาคาร กองทุนพลังงาน กองทุนอาหาร เป็นต้น

เมื่อได้หุ้นตัวที่ต้องการแล้ว เราทำคำสั่งซื่อขายผ่านอินเตอร์เน็ตโดยใช้โปรแกรม streaming โดย
-เลือกว่าจะซื้อหรือขาย (Buy, Sell)
-กรอกตัวย่อหุ้น (Symbol) เช่น PTT, AAV, BTS
-กรอกจำนวนหุ้น (Volume) เช่น จำนวน 100, 200, 500, 1200 หุ้น
-กรอกราคา (Prices) เช่น 10.5, 10.6, 10.7 ตามช่วงราคาของหุ้นแต่ละตัว
-กรอรหัส PIN CODE ที่เราตั้งไว้ ก่อนกด Submit เพื่อส่งคำสั่งซื้อขาย




คลิ็ก ดูภาพขยาย

 Bollinger Band (แถบสีน้ำเงิน)


ในส่วนการใช้งานโปรแกรมทางเน็ต จะมีโปรกเกอร์ประจำตัวของเราเป็นผู้ช่วยแนะนำการซื้อขาย และจะมีคำแนะนำต่างๆ ในการเลือกหุ้นแต่ละตัวนะครับ ไม่ต้องกังวล

เราเลือกซื้อขายหุ้นที่ราคาตลาดจะเกิดการซื้อขายทันที แต่ถ้าซื้อที่ราคาต่ำกว่าราคาตลาดขณะนั้น จะต้องรอให้คำสั่งซื่อขายจับคู่ราคาตลาดจนหมดก่อน คำสั่งของเราจึงจะสำเร็จ (Match) ดูสถานะที่ status (คู่มือการใช้โปรแกรม Streaming)

การดูหุ้นแบบง่ายๆ ที่มีแนวโน้มจะขึ้นดูได้จากกราฟที่ Indicator, RSI ถ้ายังไม่ถึง 70% ยังเข้าซื้อได้ ถ้าเกิน 70% ขึ้นไปคือมีผู้ซื้อหุ้นตัวนั้นไปแล้วจำนวนมาก (Over bought) เมื่อหุ้นอยู่ในมือผู้ลงทุนมาก ราคาหุ้นก็จะไม่ขึ้นไปอีก เพราะการซื้อน้อยลงแล้วและผู้มีหุ้นตัวนั้นๆ พร้อมที่จะเทขายออกมาเพื่อทำกำไรเป็นระยะๆ เมื่อราคาเริ่มจะลงเราก็ทำการขายออกไป เป็นวิธีการแบบ "ซื้อมาแพง ขายออกแพงกว่า" ซึ่งในช่วงนี้หุ้นตัวดีๆ ขึ้นมามาก จึงจำเป็นต้องเข้าซื้อแบบนี้เพื่อให้ได้หุ้นมาอยู่ในมือ

Indicator อีกตัวคือ เส้นค่าเฉลี่ยนราคาหุ้น (EMA, Exponential Moving Average) ดูราคาหุ้นที่เกาะเส้นค่าเฉลี่ย 10วัน มาตลอดทั้งอาทิตย์ หุ้นตัวนั้นมีแนวโน้มที่จะยังขึ้นไปตามเส้น 10วัน ที่ลากขึ้นไป วิธีนี้เป็นการซื้อขายเพื่อทำกำไรระยะสั้น ไม่เหมาะกับนักลงทุนระยะยาว เมื่อมีผู้ซื้อหุ้นเกิน 70% จะมีการขายหุ้นตัวนั้นออกมาและราคาจะต่ำกว่ากว่าที่เราเข้าซื้อ ถ้าเราไม่ขายออกไปเราก็จะขายทุน

ผู้ที่จะลงทุนระยะยาว เราไม่ต้องสนใจราคาในแต่ละวัน วางแผนเลยว่าจะถือหุ้นนานแค่ไหน 3-6 เดือน หรือ 1 ปี เพื่อรอรับปันผลของหุ้นตัวนั้น โดยเข้าซื้อที่ช่วงราคาต่ำที่สุด เท่าที่จังหวะและเวลาจะทำได้

ในช่วงนี้ SET ขึ้นไปที่ 1,598 จุด หุ้นหลายตัวขึ้นไป 10% ภายในอาทิตย์เดียว มีบางตัวขึ้นถึง 30% ช่วงนี้จึงมีคนเข้ามาลงทุนในหุ้นจำนวนมาก ถ้าใครใช้โทรศัพท์แอนดรอยด์โหลดแอพ “กราฟหุ้น” มาใช้ จะมี indicator อีกตัวคือ Bollinger Band ถ้าราคาหุ้นเกาะขอบบนของ Bollinger หุ้นตัวนั้นมีแนวโน้มที่จะขึ้นไปมากกว่าเพียงการเกาะเส้นค่าเฉลี่ย 10 วัน ยิ่งเราดู indicator หลายๆ ตัวประกอบกันจะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจในการซื้อขายหุ้นได้ดีขึ้น

วิธีการดูกราฟที่สรุปให้สั้นๆ นี้ ผมนำมาจากหนังสือ “มากกว่ากำไร” ที่ได้แนะนำไว้ในครั้งก่อนครับ

ข้อมูลอื่นๆ ที่ช่วยให้มีข้อมูลในการตัดสินใจ เช่น ตลาดหุ้นทั่วโลก มีรายงานแต่ละวันในแอพ “หุ้น portfolio” ที่ให้ไว้คราวก่อนเช่นกัน เพราะตลาด SET ของเราและที่อื่นๆ จะมีแนวโน้มไปในทางเดียวกันหรือมีความเชื่อมโยงกัน และข้อมูล ค่าเงินบาท ราคาทองคำ หาโหลดได้ในตลาดแอพพิเคชั่นมีทั้งแอนดรอยด์และ iPhone

นอกจากนี้ข้อมูลกลุ่มผู้เข้าซื้อขายหุ้นจะแบ่งเป็นสี่กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสถาบันทั่วไป คือ องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ต่างๆ กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ กลุ่มนักลงทุนรายย่อยทั่วไป และกลุ่มต่างชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำให้ตลาดหุ้นทั้งโลกมีความสัมพันธ์ต่อกัน และเป็นกลุ่มที่ทำให้ตลาดหุ้นของเราขึ้นหรือลงได้ในแต่ละวัน ถ้ามีปริมาณการซื้อขายเข้ามามากๆ ในวันนั้นๆ


การลงทุนในหุ้นมีความเสี่ยง แต่เราจัดการกับความเสี่ยงได้


By zurristic




-ตลาดหุ้นเปิด 10.00-12.30 น.
เปิดช่วงบ่าย 14.30-16.30 น.
ปิด เสาร์-อาทิตย์





AgeLoc Technology & Antioxidant
สารต้านอนุมูลอิสระและชะลอความชรา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น