Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เล่นหุ้น VS ทำธุรกิจ





เล่นหุ้น หรือ ทำธุรกิจ


ตอบเลยไม่ต้องอ่านยาว

ก็ทำทั้งสองอย่าง

มีมหาลัยเอกชนที่ไหนไม่แน่ใจ ในระดับปริญญาตรี ไม่ว่าคุณจะเรียน วิศวะ แพทย์ หรือสาขาที่ไม่เกี่ยวกับบริหารธุรกิจ มหาลัยจะมีวิชาที่เกี่ยวกับธุรกิจให้ลงเรียนด้วย เพื่อให้คุณทำอาชีพเสริมไปพร้อมกับอาชีพหลักได้เมื่อคุณจบไปแล้ว เป็นวิธีการที่ดีมากเลย มีลูกหลานลองหาข้อมูลมหาลัยนี้ดู ครับ

ไม่ได้เขียนบล็อคนานพอสมควร เหตุเพราะได้เริ่มทำธุรกิจด้วยรวมกับอ่านหนังสือของคุณ พิชัย จาวลา ที่ให้ถอยออกมาจากตลาด เลยถอยมาออกมาจริงๆ แต่เปิดหน้าจอ Streaming ทุกวันนะครับ ดูบ้างไม่ดูบ้าง หุ้นที่เก็งกำไรก็เล่นรอบแบบเป็นอาทิตย์เป็นเดือนไปเลย ไม่ฟัง ไม่อ่านข่าวหุ้น เอาแค่อ่านผ่านๆ บนทวิตเตอร์แค่นั้น

ธุรกิจที่ผมทำกับน้องชาย คือเข้าไปหุ้นในร้านของเพื่อนน้องชาย ด้วยความที่เราไม่รู้เรื่องอะไรเลยกับ ร้านอาหารและร้านเหล้า เราก็เริ่มด้วยแค่การลงเงินแล้วก็ดูหุ้นส่วนทำงาน แค่นี้ครับง่ายป่าวละ สิ่งที่ยากคือ เงินจำนวนเป็นแสนที่ลงไป รู้ได้ยังไงว่าธุรกิจจะดี ตอบได้ว่า “ไม่รู้” เราจะเชื่อใจหุ้นส่วนได้อย่างไร อันนี้สุดแล้วแต่ความสัมพันธ์ที่มีระหว่างกัน คุณต้องพิจารณาเอาเอง



สิ่งสำคัญในการเริ่มทำธุรกิจคือ “ความกล้า” ครับ เนื่องจากผมกับน้องชายเสียเงินในตลาดหุ้นมาเป็นแสน ฉนั้นเราจึงมีความกล้าในระดับนึง ความกล้าที่มีอีกส่วนนึงมาจากที่เราพี่น้องสองคนนี้ละ คือตัดสินใจนาทีสุดท้ายร่วมกัน ถ้าให้คนใดคนหนึ่งลงทุนคนเดียวก็อาจจะไม่กล้าลง เพราะเป็นธุรกิจที่เราไม่มีความรู้

แล้วธุรกิจนี้ดีไม๊

มันไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ หรอกครับ หุ้นส่วนของเราเขามีร้านของเขาเองด้วย เขามีประสบการณ์มากกว่าเรา กว่าที่เขาจะสร้างชื่อและอยู่มาได้ถึงวันนี้ เขาก็ลำบากกันมาทุกคน ข้อดีคือธุรกิจนี้กำหนดราคาของสินค้าได้ว่าจะเป็นเท่าไหร่ ตามกลุ่มลูกค้าที่เราเลือกโดยสภาพร้านและสิ่งที่ให้กับลูกค้าก็ต้องสมกับราคาที่เราตั้งไว้ ไม่ว่าจะเป็น การบริการ อาหารที่สมราคา และวงดนตรีที่ดีเหมาะสมกับบุคลิกของร้าน

ตอนนี้ธุรกิจแค่พอไปได้แค่นั้น ไม่ได้ดีอะไร สิ่งสำคัญคือต้องสู้และอดทน แล้วถ้าไม่ไหวทั้งตัวเราเองและร้าน เราก็ต้องยอมที่จะวางมือเพื่อเจ็บตัวให้น้อยที่สุด




การที่เรามีความชอบในส่วนใดส่วนหนึ่งของธุรกิจจะทำให้เรามี แรงกระตุ้น หรือ Passion อะไรประมาณนี้ ที่จะสนุกกับธุรกิจที่เราทำ อันนี้คงเคยได้ยินกันมาบ่อยๆ มันเป็นแบบนั้นจริงๆ ผมสนุกที่ได้เลือกวงดนตรีที่เอามาเล่นประจำ เราชอบเพลง ชอบบุคลิกของวงที่มาเล่น เราก็เลือกวงนั้นไว้

และจะสนุกมากในวันที่จัดคอนเสิร์ต ได้พูดคุยรู้จักกับศิลปิน ได้ล้นยอดขาย ล้นจำนวนคนว่าจะขายบัตรหมดหรือป่าว รวมทั้งการจัด Event ต่างๆ และคอนเสิร์ตของวงเล็กๆ ก็จะสนุกไปอีกแบบ

โดย ตำแหน่งทางการตลาด (Positioning) เราเป็นร้านที่จับกลุ่มเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ที่ทางหุ้นส่วนเขาได้ทำไว้ก่อนหน้าที่เราจะเข้ามา เราจะเปิดเพลงในร้านเป็นเพลงสากล 90% เพลงไทยจะเป็น ไทยอินดี้ ร้านแบบนี้ในตัวเมืองขอนแก่นจะไม่มี (ร้านเราอยู่ในขอนแก่น) จะมีร้านแบบนี้รอบๆ มหาลัยขอนแก่น จึงทำให้เราแตกต่างจากร้านอาหารในตัวเมือง แต่มันก็จะมีข้อเสียว่า คนเที่ยว คนฟังเพลงทั่วไปก็จะไม่มาร้านเรา เพราะมันเฉพาะกลุ่มเกินไป ใครเคยฟัง Cat radio จะเป็นการจับกลุ่มลูกค้าแบบนั้น

ในการบริหารจัดการ พนังงานก็จะยุ่งยากที่สุด เราก็ค่อยจัดการเลือกคนที่เหมาะกับเราเอาไว้ เลือกสลับตำแหน่งงานให้เหมาะกับคนที่คิดว่าจะทำได้ดีกว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการออเดอร์รายการอาหารเครื่องดื่มต่างๆ ก็ควรจะมีจะช่วยให้ทำงานได้สะดวกขึ้น หาซื้อมาใช้ไม่ยากมีคนให้บริการพอสมควรอยู่ เวลามีปัญหาเรียกเขามาแก้ไขให้ได้

สต๊อกสินค้าจะเป็นต้นทุนที่เราต้องแบกรับไว้ เราจะต้องสต๊อกสินค้าให้ได้รอบสัมพันธ์กับยอดขาย พอเราทำไปเราจะหาจุดที่เหมาะสมได้ อย่าตุนสินค้าไว้มากอาจจะสั่งอาทิตย์ละครั้งอะไรแบบนี้ เงินเราก็จะหมุนเวียนได้ ถ้าร้านค้าส่งให้เราซื้อเชื้อเป็นรอบๆ ได้ก็ยิ่งดี คือสั่งของไปก่อนจ่ายเงินทีหลัง


ในร้านเรามีโรงแรมด้วยไม่ถึง 10ห้อง ก็ลงใน Agoda สิ่งที่ยุ่งยากคือการทำห้องพักให้พร้อมบริการ หาแม่บ้านดีๆ ได้ไม่ง่ายเท่าไหร่ที่จะทำให้สะอาดน่าพัก

เรามีร้านกาแฟด้วย แต่เราปิดชั่วคราวไปก่อน คือ เราสู้ร้านกาแฟข้างๆ ไม่ได้ เขาร้านใหญ่กว่าและสถานที่น่านั่งกว่าเรา รวมทั้งเราดูได้ไม่ทั่วถึงในเรื่องพนังงาน ค่าใช้จ่ายที่ครอบคลุมรายจ่ายไม่ได้ทั้งหมด แต่เราอาจจะเอากาแฟและนม มาขายเวลากลางคืนเปิดพร้อมกับร้านเหล้า ประมาณนี้ ในยามที่จำเป็นต้องถอยก็ต้องยอมเพื่อรักษาหน่วยธุรกิจหลักไว้ อันนี้คือ เรามีสามหน่วยธุรกิจ (Business Unit) ร้านเหล้า โรงแรม ร้านกาแฟ ถ้าแยกเป็นผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เครื่องดืม อาหาร กาแฟ โรงแรม อันนี้เราเช่าทำธุรกิจนะครับ ถ้าจะสร้างก็ต้องมีเงินเป็นสิบล้านละครับ

ในขณะที่เขียนอยู่นี้ บริเวณรอบๆ ร้านเรา มีร้านกาแฟ ร้านเหล้า ร้านข้าวต้ม ปิดตัวลงและประกาศเซ้งสามร้าน เศรษฐกิจในเวลาที่การเมืองไม่ปกติก็จะยากเข้าไปอีก ถ้าจะเริ่มทำธุรกิจก็ชะลอไปก่อน รอดูสถานการณ์การเมืองไปก่อน แต่ไม่ใช่จะทำไม่ได้นะ คือช่วงนี้เป็นหน้าฝนก็เลยเหมือนโดยสองเด้ง แต่ร้านเหล้าที่ว่า ก็มีคนมาเซ้งต่อในเวลาที่ปิดไปสองเดือนได้ คนที่อยากจะทำก็มีอยู่ และรอหาที่ทางหาจังหวะที่ตัวเองพอใจอยู่ คือ โซนที่เราอยู่เป็นสถานบันเทิงและโรงแรมขนาดใหญ่ เป็นโซนที่มีศักยภาพ แต่ร้านเราจะอยู่ในซอยซึ่งจะไม่ดีเท่าร้านที่เขาอยู่บนถนนสายหลัก



การโฆษณา เราทำบนเฟสบุ๊คเป็นหลัก ทั้งจ่ายค่าโฆษณาด้วย ซึ่งไม่แพง 60-120บาท ก็ลงโฆษณาได้แล้ว เฟสบุ๊คทุกคนคุ้นเคยอยู่แล้ว การจ่ายค่าโฆษณาก็ใช้บัตรเครดิต ใช้ง่ายครับ ราคาไม่แพง มีประสิทธิภาพ

เราจะรู้ทุกเรื่องทุกอย่างไม่ได้หรอก ต้องหาความรู้ที่ละเรื่องไป เมื่อเราเรียนรู้ในแต่ละวัน แต่ละสถานการณ์ คุณจะมีความมั่นใจมากขึ้น กล้าคิดกล้าตัดสินใจมากขึ้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ขับเคลื่อนธุรกิจไปได้

ปัญหาในแต่ละร้านมันจะไม่เหมือนกัน ฉนั้นเราจะไม่รู้หรอกว่าเราเริ่มธุรกิจแล้วมันจะดีมากน้อยแค่ไหน เราจะต้องพร้อมที่สู้และเผชิญกับปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และควรมีเงินทุนสำรองไว้พอประมาณเพื่อเวลาฉุกเฉิน หรือในเวลาที่เราขาดทุน แต่ต้องการที่จะดำเนินกิจการต่อไปด้วยความหวังที่จะได้รับความสำเร็จในธุรกิจนั้น

การเล่นหุ้น คุณเสียเงินเป็นแสนโดยที่มันเป็นเพียงแค่ตัวเลขในจอ คุณไม่ได้จับต้องอะไรเลยเงินคุณหายไปในสายลม แต่การทำธุรกิจคุณจะได้ประสบการณ์ที่คุ้มค่าแน่นอนไม่ว่าคุณจะกำไรหรือขาดทุน และคุณยังนำเอามาใช้ในการวิเคราะห์ธุรกิจของหุ้นตัวที่คุณสนใจได้


ถ้าคุณทำใจรับการขาดทุนไว้แต่แรก คุณจะทำธุรกิจได้


By zurristic















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น