Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

หุ้นทอง หุ้นน้ำมัน




เล่นหุ้นทองคำและน้ำมัน

สำหรับตลาดซื้อขายล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็น Gold future หรือ Oil future จะเป็นเรื่องปกติของการเก็งกำไรในราคาน้ำมันและทองคำ แต่ในหุ้นรายตัวปกติจะไม่ได้มีการเก็งกำไรในสินค้าสองตัวนี้โดยตรง จะมีหุ้น PTT, TOP, หรือหุ้นปั๊มน้ำมัน SUSCO, PTG ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน แต่ไม่ได้มีราคาขึ้นลงตามราคาในตลาดโลกเหมือนตลาด Future

มือใหม่หลายคนหรือตัวผมเองก็ไม่ได้เข้าลงทุนในตลาด Future เพราะมีความเสี่ยงมากกว่าหุ้นรายตัวทั่วไป เพื่อให้สามารถลงทุนในทองคำและน้ำมันหรือลงทุนในดัชนี SET50, SET100 แบบตลาดล่วงหน้า จึงมีกองทุนหุ้นแบบ ETF ที่อ้างอิงสินทรัพย์ต่างๆ ในแบบตลาดล่วงหน้า เช่น Gold ETF, Set Index ETF, Energy ETF โดยสามารถซื้อขายได้แบบหุ้นตัวปกติและไม่ต้องเปิดพอร์ตใหม่แบบตลาดล่วงหน้า

GLD เป็นกองทุน ETF ทองคำ อ้างอิงราคาทองคำตลาดฮ่องกง และ TGOLDETF จะอ้างอิงตลาดทองคำที่ลอนดอน ซึ่งราคาจะขึ้นลงตามตลาดทองคำโลกตลอด 24ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมี BCHAY, GOLD99, KG965

กราฟทองคำตลาดโลก 24ชั่วโมง


ในช่วงปลายปี 57 ราคาทองคำลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบประมาณ 5ปี ที่ 1,140ดอลล่าร์ต่ออนซ์ ในการเล่นกองทุนทองคำ เราเข้าซื้อในจังหวะที่ราคาลงมาที่จุดต่ำสุดนี้ แล้วถือรอเพื่อขายเมื่อราคากลับเป็นขาขึ้น ณ วันนี้ที่ 1,300ดอลล่าร์ จะได้กำไรประมาณ 10% จาก GOLD ETF แม้ว่าจะได้กำไรน้อยกว่าตลาด Future แต่มีความเสี่ยงน้อยกว่ามีโอกาสขาดทุนน้อยกว่าด้วย เพราะ ETF จะขึ้นลงช้ากว่าราคาทองโลกประมาณครึ่งวันเพราะจะมีปริมาณซื้อขายต่อวันไม่มาก โดยเราจะไม่ดูราคาของกองทุนว่าเป็นเท่าใด จะใช้จุดต่ำสุดของราคาทองคำโลกเป็นจุดเข้าซื้อกองทุนทองคำ




GLD ขึ้นไปตามราคาทองโลก



สำหรับคนที่มีทองคำแท่งอยู่ด้วย การคิดราคาทองคำเป็นเงินบาท เราเอาราคาทองคำโลกมาคูณด้วยค่าเงินบาท 32บาทต่อดอลล่าร์ 1,300x32=41,600 แล้วหารด้วย 2 จะได้ 20,800บาท เป็นการคำนวณโดยประมาณ คือ ทองคำ 1 ออนซ์ = ทองคำหนัก 2บาท ของไทยโดยประมาณ เพื่อหาจุดขายทองคำแท่งออกไปจากการที่ติดดอยกันอยู่ จากการซื้อทองคำแท่งไว้เมื่อช่วงที่ราคาขึ้นไปถึง 27,000บาท เมื่อหลายปีก่อน

เราอาจใช้ค่าเงินที่ 31บาทต่อดอลลาร์ เพื่อให้ได้ราคาทองที่ใกล้กับตลาดทองในไทย เพราะจะมีเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนเงินและตลาดทองโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จะได้เป็น 1300x31 = 40300/2 = 20,150บาท

ณ ที่ 1,300ดอลล่าร์ ทองคำในประเทศจะอยู่ที่ประมาณ 20,100บาท ถ้าผ่านแนวต้านนี้ไปได้ ทองคำก็จะขึ้นต่อไปอีก ผู้ที่ติดดอยทองคำแท่งรอจังหวะขายออกที่ 20,500-21,000บาท ก่อนได้

ส่วนกองทุนพลังงาน ENGY และ ENY จะอ้างอิงหุ้นกลุ่มพลังงาน ซึ่งก็จะวิ่งตามหุ้น PTT เป็นหลัก แต่ในช่วงนี้ราคาน้ำมันโลกลดต่ำลงมาเป็นประวัติการณ์เช่นเดียวกับทองคำ หุ้นพลังงานจึงขึ้นลงตามราคาน้ำมันโลกเช่นกัน จุดต่ำสุดช่วงนี้อยู่ที่ 45-46ดอลล่าร์ต่อบาร์เรล ลงมาจาก 100ดอลล่าร์

การเล่นกองทุน ETF ทองคำและน้ำมัน ในแบบนี้ รอบการเล่นเต็มรอบจะใช้เวลาเป็นเดือนตามรอบการขึ้นลงของราคาตลาดโลก ถ้าเข้าในจุดที่คิดว่าต่ำสุดได้แล้ว โดยเราเข้าเก็บแบ่งเป็นไม้หลายครั้งได้ถ้ายังซื้อในปริมาณที่ไม่มากพอ จังหวะขายสามารถเลือกจุดขายที่มีกำไรประมาณที่ 5% หรือ 10% เพื่อทำกำไรไปก่อน ถ้าไม่มั่นใจว่าจะขายที่จุดสูงสุดได้

กองทุนอ้างอิง SET เช่น ESSET50, TH100, TDEX จะขึ้นลงตามดัชนี SET50, SET100 โดยการเล่นกับการขึ้นลงของดัชนีตลาดก็จะไม่ง่ายนักเพราะเราจะอ่านเทรนการขึ้นลงได้ยากกว่าการเล่นทองคำและน้ำมัน เราเลือกเล่นในจังหวะที่มองเห็นเทรนเป็นขาขึ้นหรือลงที่ชัดเจนน่าจะปลอดภัยกว่า และยังมีกองทุนอ้างอิงกลุ่มหุ้นต่างๆ อีกหลายกอง ดูรายชื่อที่ลิงค์ด้านล่างได้ครับ


กราฟราคาน้ำมันโลก

หุ้น PTT

ENGY ขึ้นตาม PTT


ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐมีผลต่อทองคำแน่นอน แต่ในช่วงนี้ทั้งราคาทองคำและน้ำมันผันผวนจากเรื่องเศรษฐกิจโลกมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับอเมริกา ที่มีซาอุดิอาระเบียมาเกี่ยวข้องในเรื่องของราคาน้ำมันและการผลิตเชลล์แก๊สของอเมริกา ทำให้ราคาน้ำมันลงมาถึง 50%

ส่วนทองคำหลังจากที่ราคาลงไปทำจุดต่ำสุดแล้วราคากลับเป็นขาขึ้น ส่วนหนึ่งจากค่าเงินยูโรที่แข็งค่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์อีกเช่นกัน จึงมีผลต่อสภาพเศรษฐกิจของยุโรปและส่งผลต่อการถือครองทองคำของประเทศต่างๆ ค่าเงินดอลล่าร์มีผลกับทองคำและน้ำมันในระยะรอบสั้น เป็นระยะๆ เท่านั้น ในช่วงนี้ แต่ขณะนี้ทองคำขึ้นมาที่ 1,300ดอลล่าร์แล้ว จุดเข้าซื้อจะอยู่ที่ประมาณ 1,140-1,160 ในช่วงต่ำสุดจึงจะทำกำไรได้เต็มรอบ ส่วนน้ำมันเพิ่งจะเกิดจุดต่ำสุดที่ 45ดอลล่าร์ในช่วงนี้ ซึ่งเป็นจุดที่เราควรจะเข้าซื้อแล้วรอการกลับตัวของราคาขึ้นไป


กราฟเงินยูโร


การเข้าซื้อกองทุน ETF ในกลุ่มต่างๆ จึงเป็นอีกทางเลือกในการกระจายความเสี่ยงจากหุ้นรายตัวและความผันผวนแรงของตลาดในช่วงนี้ เราเน้นทำกำไรให้เต็มรอบจาก ETF โดยเฉพาะทองคำและน้ำมันเป็นช่วงเวลาที่สามารถเห็นรอบของการขึ้นลงของราคาได้ไม่ยากนัก


By zurristic



TGOLDETF
ENY












5.1 Moving Electronica









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น