Money In Stocks - ออมเงินในหุ้น

วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ธุรกิจ MLM อยู่ได้ด้วยการบริโภคสินค้า

.
ธุรกิจ MLM ที่ทำกันอยู่ในปัจจุบันมีอยู่มากมายหลายบริษัท ทั้งของไทยและของต่างประเทศ คำว่า MLM – Multi Level Marketing คือการสร้างเครือข่ายผู้บริโภคของตนเองขึ้นมา ตนเอง คือ เป็นเหมือนกับร้านค้าร้านนึงที่มีลูกค้าเป็นสมาชิกของร้าน ใครไม่เป็นสมาชิกก็จะซื้อสินค้าในราคาที่ไม่มีส่วนลดและในเครือข่ายของผู้บริโภคนั้น เกิดมีผู้ที่อยากเปิดสาขาเพิ่ม ก็จะเกิดสาขาเป็นร้านที่ 2 เกิดขึ้นต่อจากร้านที่ 1 เมื่อร้านที่ 2 ขายของได้ และมีสมาชิกของร้านเพิ่มขึ้น รายได้ส่วนนึงก็จะถูกแบ่งให้กับร้านที่ 1 ซึ่งเป็นต้นสาขาของร้านที่ 2 ทำให้ร้านที่ 1 ทำงานไม่ได้หนักกว่าเดิม
.
แต่มีรายได้มากขึ้น จากยอดของร้านที่ 2 และเมื่อมีการทำงานอย่างต่อเนื่อง สาขาก็เพิ่มขึ้น สมาชิกก็มากขึ้น รายได้ก็เพิ่มขึ้น เป็นแบบทวีคูณ นี้เป็นหลักการของ MLM ที่หลายคนคงทราบดีอยู่แล้วแต่เมื่อใดที่ ธุรกิจ MLM นั้น มีการบริโภคสินค้าน้อย หรือไม่มีการกระตุ้นให้เกิดการซื้อ หรือเน้นเพียงการหาสมาชิก ธุรกิจนั้นก็จะมีแต่สมาชิก แต่ไม่มีการบริโภคสินค้า ธุรกิจก็จะไม่ยั่งยืน เพราะในที่สุดสมาชิกก็จะเลิกเป็นสมาชิก และออกไปจากธุรกิจ ยิ่งสินค้าที่จับต้องไม่ได้ หรือไม่รู้ว่าใครเป็นลูกค้า ก็ยิ่งไปกันใหญ่เลย เพราะการใช้สินค้าอาจจะเกิดกับเพียงสมาชิก แต่ไม่ได้ถูกซื้อจากบุคคลทั่วไป
.
ธุรกิจ MLM ของบริษัทดังๆ อยู่ได้ด้วย สินค้าที่มีคุณภาพ มีการซื้อซ้ำ และซ้ำแล้วซ้ำอีก เหมือนกับขาดสินค้านั้นไม่ได้ เช่น ยาสีฟันที่เมื่อไปใช้ยี้ห้ออื่น แล้วไม่ดีเท่า ต้องกลับมาใช้ที่เคยซื้อ เครื่องสำอางที่ใช้แล้วผิวดีขึ้น ใช้แล้วสวยขึ้น ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหน้า ก็เกิดการซื้อซ้ำ ทำให้เครือข่ายผู้บริโภค และสมาชิกยังคงอยู่กับบริษัท บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืน จนร้านนั้นๆ ตกไปสู่ลูกหลาน เป็นมรดกได้ในอนาคต
.
การบริโภคสินค้า จึงมีความสำคัญกับการอยู่รอดของบริษัท ไม่ใช้ว่าสินค้าอะไรก็จะเป็น MLM Online ได้ สินค้านั้นต้องมีความต้องการซื้ออยู่ในตัว หรือไม่เป็นสินค้าที่ซับซ้อนเกินไปข้อด้อยของธุรกิจออนไลน์ คือการที่ไม่สามารถอธิบายคุณสมบัติของสินค้าได้อย่างดีพอ และไม่ได้ตอบข้อโต้แย้งของลูกค้า เพราะไม่ได้อยู่ต่อหน้า ฉะนั้นสินค้าออนไลน์ จึงควรเป็นสินค้าที่ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก ตัวสินค้าต้องขายตัวเองได้ เพียงแค่ลูกค้าเห็นรูปภาพ
...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น